Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน

ร่วมทดสอบ Peoplecine mobile Beta0.1


รูป
เพลงประกอบภาพยนตร์ฮอต ฮิต ในอดีต เจ้าของ ผู้ตอบหลังสุด
-เพลงสรรเสริญพระบารมีที่ใช้เปิดในโรงภาพยนตร์...... 5/6/2559 12:37
-ปืนบ่มีลูก - เพ็ชรทาย วงษ์คำเหลา (เพลงจาก เมอร์เด้อเหรอ ฆาตกรรมอิหยังวะ).. 9/8/2566 17:16
-ถ้าเธอรักใครคนหนึ่ง - INK WARUNTORN | Ost. บุพเพสันนิวาส ๒ยังไม่มีคนตอบ
-สะบายดี หลวงพะบางยังไม่มีคนตอบ
-WEST. SIDE STORY 2021ยังไม่มีคนตอบ
-"ที่รักอย่าจากฉันไป" He never give up 1979ยังไม่มีคนตอบ
-เห่าดง พ.ศ. 2501.. 14/11/2564 15:44
-ผู้ชนะสิบทิศ ชรินทร์ นันทนาครยังไม่มีคนตอบ
-มนต์รักทรานซิสเตอร์.. 21/10/2564 18:43
-เงิน เงิน เงิน.. 6/10/2564 14:34
-เพชรตัดเพชร ปี พ.ศ. 2509.. 12/9/2564 16:18
-007 In Concert: Flemish Talent Sings James Bondยังไม่มีคนตอบ
-“ไม่ใช่ฝัน” – สิงโต นำโชค | OST. วัยอลวนฮ่า!ยังไม่มีคนตอบ
-รวมเพลงจากหนังจีนรัก 60 - 70 - 80ยังไม่มีคนตอบ
-Mannequin (1987) / Starship - Nothing's Gonna Stop Us Nowยังไม่มีคนตอบ
-เพลง น้ำตาแสงไต้ (Official Ost. ภาพยนตร์ พันท้ายนรสิงห์)ยังไม่มีคนตอบ
เลือกหน้า [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] [21] [22] [23] [24] [25] [26] [27]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 425

กรุเพลงเก่ายอดฮิต จากปลายปากกาของบรมครูเพลง หลิว จยาชัง


ขอขอบคุณข้อมูลจากเวปผู้จัดการครับ...

หลิว จยาชัง(刘家昌) มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในฐานะศิลปินนักแต่งเพลงมือฉกาจแห่งวงการเพลงไต้หวัน บทเพลงฮิตในยุค 70s - 80s มากกว่าครึ่งมาจากปลายปากกาและมันสมองของเขา สร้างผลงานให้เหล่านักร้องดังแห่งยุคหลายต่อหลายคนร้องจนโด่งดังมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เติ้ง ลี่จวิน,โหยว หย่า, เฟ่ย อี้ว์ชิง,เฉิน ซูฮว่า,เจิน หนี, เฟิ่ง เฟยเฟย เป็นต้น ผลงานของเขารวมแล้วทั้งสิ้นมากกว่า 2000 เพลง ซึ่งนอกจากงานเพลงแล้ว หลิว จยาชัง ยังเป็นผู้กำกับภาพยนตร์อีกด้วย

กรุเพลงเก่ายอดฮิต จากปลายปากกาของบรมครูเพลง หลิว จยาชัง
หลิว จยาชัง
       หลิว จยาชัง เกิดเมื่อปี ค.ศ.1940 เป็นชาวฮาร์บิน จีนแผ่นดินใหญ่ แต่ย้ายตามบิดามารดา ไปอยู่เกาหลีใต้ตั้งแต่เล็ก ปี 1962 เดินทางมาศึกษาต่อที่คณะการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยการเมืองการปกครองแหงไต้หวัน จากนั้น 2 ปี เขาลาออกจากมหาวิทยาลัยไปทำอาชีพร้องเพลงตามไนท์คลับ รวมทั้งรับจ้างแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ไปพร้อมๆ กัน ก่อนที่จะตัดสินใจแต่งงานกระทันหันกับ เจียง ชิง นักแสดงอุปรากรจีนตัวนางในปี 1966 และหย่ากันในอีก 4 ปีถัดมา
       
       แม้ชีวิตรักครั้งแรกจะอับปาง แต่ด้านการงานของหลิว จยาชัง กลับรุ่งโรจน์ ในยุค 70s - 80s เขาคือนักแต่งเพลงไต้หวันที่ไม่มีใครไม่รู้จัก มีผู้เคยกว่าวไว้ว่าในช่วงเวลา 30 ปีแห่งความรุ่งเรือง มีบุคคลอยู่ 3 คนที่มีคุณูปการอย่างยิ่งต่อวงการเพลงไต้หวันสากล นั่นคือยุค 70s ของ หลิว จยาชัง ยุค 80s ของหลัว ต้าโย่ว และยุค 90s ของหลี่ จงเซิ่ง ขณะเดียวกัน เนื่องจากการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้านดนตรีและบันเทิงในยุค 70s ด้อยกว่ายุคอื่นๆ มีเพียงวิทยุ โทรทัศน์ โรงภาพยนตร์ ไม่เหมือนสมัยใหม่ที่มีทั้งคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แทปแล็ต อินเตอร์เน็ต ที่พัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ในแต่ละยุค ดังนั้นในบรรดาบุคลากรทั้ง 3 นักวิจารณ์จึงยกให้ หลิว จยาชัง มีอิทธิพลต่อวงการเพลงมากที่สุดในแง่ที่สามารถฝ่ากำแพงด้านการสื่อสารนำพาให้ดนตรีและเพลงไต้หวันโด่งดังไปทั่วเอเชียได้สำเร็จ

       

       บทเพลง เย่ว์หม่านซีโหลว(月满西楼) ประกอบภาพยนตร์เมโลดราม่าจากปลายปากกาของฉง เหยา ที่หลิว จยาชัง เคยนำมาร้องเองในคอนเสิร์ตครั้งหนึ่ง


       ตัวอย่างผลงานการแต่งเพลงในยุคแรกที่แผ้วถางที่ยืนในแวดวงบันเทิงให้กับเขา มีดังเช่น เพลง เหมยหลานเหมยหลานหวั่วไอ้หนี่(梅兰梅兰我爱你)เทียนเจินหัวพัวโย่วเหม่ยลี่(天真活泼又美丽), หวั่งซื่อจื่อเหนิงหุยเว่ย(往事只能回味) ต่อมาเขารับเหมาแต่งเพลงประกอบให้กับหนังแนวเมโลดราม่าจากไต้หวันยุคที่สร้างจากปลายปากกาของนักเขียนนิยายชื่อดัง ฉง เหยา โดยมีนักร้องดังหลายคนเป็นผู้ขับร้อง โดยเพลงประกอบหนังฉง เหยา อันเป็นที่รู้จัก เช่น เย่ว์หม่านซีโหลว(月满西楼)ชิวเกอ(秋歌)อีเหลียนโยวเมิ่ง(一帘幽梦) เป็นต้น ต่อมา ปี 1969 หลิว จยาชังสั่งสมประสบการณ์ด้านแผ่นฟิล์มจนตัดสินใจมาเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ด้วย
       
       หลังยุค 80s ศิลปินนักแต่งเพลงผู้กำกับชื่อดังค่้อยๆ ห่างหายจากวงการบันเทิง เขากับอดีตนักร้องนักแสดง เจิน เจิน ผู้เป็นภรรยา เดินทางไปพำนักอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จนกระทั่งปี 2001 จึงย้ายกลับมาที่เซี่ยงไฮ้ จากนั้นย้ายไปที่ฮ่องกงในปี 2005

กรุเพลงเก่ายอดฮิต จากปลายปากกาของบรมครูเพลง หลิว จยาชัง
หลิว จยาชัง และ เจิน เจิน ภรรยา
       โหยว หย่า ศิษย์ปั้นคนแรกของหลิว จยาชัง ที่สร้างชื่อจากเพลง หวั่งซื่อจื่อเหนิงหุยเว่ย(往事只能回味) เคยกล่าวถึงบรมครูเพลง หลิว จยาชังไว้ว่า "เขาเป็นคนค่อนข้างมุทะลุ สิ่งที่ต้องการเขาต้องทำให้ได้ มีอยู่ครั้งหนึ่งเขาโทรศัพท์มาหาฉันตอนตีสาม บอกว่ามีท่อนหนึ่งในเพลงที่ฉันร้องได้ไม่ดีพอให้ฉันกลับเข้าไปร้องแก้ไข ฉันจึงตอบเขาไปว่าได้แต่เป็นพรุ่งนี้นะ เขากลับบอกว่าให้ไปเดี๋ยวนั้นเพราะตอนนั้นตีสามแล้ว หลิว จยาชังบอกว่าฉันน่าจะนอนไปได้แล้วสัก 2-3 ชั่วโมงซึ่งน่าจะพอแล้ว เพราะเขาเป็นคนที่นอนน้อย ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน เป็นอย่างนั้นประจำ และไม่ใช่เฉพาะตอนที่เขายังหนุ่มแน่น ปัจจุบันหลิว จยาชังอายุ 60 กว่าก็ยังทำแบบเดิม"

กรุเพลงเก่ายอดฮิต จากปลายปากกาของบรมครูเพลง หลิว จยาชัง
หลิว จยาชัง และ โหยว หย่า ศิษย์คนแรกบนเส้นทางดนตรี
       ฉายาของหลิว จยาชัง คือ "ครูเพลงอัจฉริยะ" ซึ่งถือเป็นคำจำกัดความที่คนในแวดวงต่างยอมรับ ในช่วงรุ่งเรืองที่สุดเขาปล่อยผลงานเพลงออกมาสั่นสะเทือนวงการเพลงไต้หวันเป็นระยะอย่างไม่ขาดสาย โดยแทบทั้งหมดกลายเป็นเพลงฮอตฮิตใน พ.ศ. นั้น ซึ่งนอกจากฝีมือการแต่งเพลงขั้นสูงแล้ว น่าจะเป็นเพราะเขาคือผู้ที่ทำความเข้าใจกับความนิยมในตลาดเพลงไต้หวันสากลได้อย่างทะลุปรุโปร่งอย่างหาตัวจับยาก ผลงานเพลงหลายต่อหลายชิ้นของเขา ยังคงความไพเราะและขับกล่อมผู้พิศสมัยเพลงจีนแมนดารินมาจวบจนทุกวันนี้
       
       ผลงานเด่นบางส่วนของ หลิว จยาชัง

       

       บทเพลงดังยุคแรก เหมยหลานเหมยหลานหวั่วไอ้หนี่(梅兰梅兰我爱你) โดย โหย่ว หย่า นักร้องหญิงชื่อดังศิษย์ปั้นคนแรกของหลิว จยาชัง


       

       บทเพลง หวั่งซื่อจื่อเหนิงหุยเว่ย(往事只能回味) บทเพลงที่ดังที่สุดของโหยว หย่า ที่กล่าวได้ว่า หลิว จยาชัง ใช้เพลงนี้ส่งเธอเข้าสู่ทำเนียบนักร้องแถวหน้าของวงการเพลงไต้หวัน


       

       บทเพลง หว่านอานฉี่ว์(晚安曲) ร้องโดย นักร้องชาย เฟ่ย อี้ว์ชิง


       

       บทเพลง อีเหลียนโยวเมิ่ง(一帘幽梦) ประกอบภาพยนตร์เมโลดราม่าชื่อเดียวกันจากปลายปากกาของฉง เหยา ร้องโดย เซียว ลี่จู


       

       บทเพลง ชิวเกอ(秋歌) ประกอบภาพยนตร์เมโลดราม่าจากปลายปากกาของฉง เหยา ร้องโดย เจิน หนี


       

       บทเพลง หวั่วซื่อจงกั๋วเหริน(我是中国人) ร้องโดยราชินีเพลงสวมหวมกผู้ล่วงลับ เฟิ่ง เฟยเฟย หนึ่งในศิษย์เอกที่หลิว จยาชัง รักมากที่สุด ผลงานเพลงหลายต่อหลายชิ้นของเขาล้วนแต่งให้ราชินีเพลงผู้นี้ขับร้อง


       

       บทเพลง เหมยฮวา(梅花) หลิว จยาชัง แต่งขึ้นเพื่อประกอบภาพยนตร์รักซาติเรื่อง "เหมยฮวา" ในปี 1972 มีผู้นำมาขับร้องหลายครั้ง แต่ที่คนไทยรู้จักดีที่สุด ร้องโดยราชินีเพลงเติ้ง ลี่จวิน


       

       ตู๋ซั่งซีโหลว( 独上西楼) อีกหนึ่งเพลงฮิตของราชินีเพลง เติ้ง ลี่จวิน ที่หลิว จยาชัง นำบทกวีจีนโบราณมาใส่ทำนองจนกลายเป็นบทเพลงไพเราะข้ามกาลเวลา



ความเห็น


เลือกหน้า
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 0

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112736843 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Julirag , Jabeabe , Clarazkamic , KennethsAmara , SherinkaTrelf , BoxerBral , DavidoosGot , Vilianarab , Vikisrx , JustinzeDew ,