Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน

ร่วมทดสอบ Peoplecine mobile Beta0.1


รูป
หนังจีนในอดีต ทุกยุค ทุกสมัยเจ้าของ ผู้ตอบหลังสุด
- I Am Hero "ข้าคือฮีโร่" ผลงานดัดแปลงจากการ์ตูนชื่อดัง เอ็มพิคเจอร์เตรียมวางโปรแกรมฉายในไทย.วันที่ 7 กรกฏาคม.2559.นี้... 20/5/2559 11:54
-Monk Comes Down the Mountain ภาพยนตร์จีนเรื่องใหม่ล่าสุดของยอดผู้กำกับ เฉินข่ายก๋อ มาแล้วจ้า... 13/5/2559 11:46
-Terraformars สงครามฆ่าพันธุ์มฤตยู หนังญี่ปุ่น ที่สร้างขึ้นจากการ์ตูนชื่อดังสุดฮิตของ ยู ซาซึกะ วอรฺเนอร์บราเธอร์รับจัดจำหน่ายให้ทั่วโลก... 3/5/2559 9:52
-The Mermaid เงือกสาว ปังปัง.หนังจีนมหาสนุกเรื่องใหม่.ผลงานการกำกับล่าสุดของโจวซิงฉือมาแล้ว.วางโปรแกรมเข้าฉายในไทย.วันที่ 13 เมษายน.2559.นี้... 24/4/2559 15:01
-Port of Call หนังอาขญากรรมระทึกขวัญเรื่องใหม่จาก กัวฟู่เฉิง ที่คว้ารางวัลถึง 7 รางวัล.จากการเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ฮ่องกงแห่งปี.2015... 18/4/2559 11:44
-บอกโลกว่าข้าตายยากยังไม่มีคนตอบ
- เงือกสาว ปัง ปังยังไม่มีคนตอบ
- แก๊งม่วนป่วนเยาวราชยังไม่มีคนตอบ
-Sha Po Lang.2 หรือ ทีมล่าเฉียดนรกภาค.2 ในชื่อไทยว่า โหดซัดโหด.ที่มีโทนี่..จา ร่วมรับบทนำวางโปรแกรมฉายแล้วใน วันที่ 10 กันยายน.2558 นี้... 7/4/2559 2:32
-If Cats Disappeared From The World "ถ้าแมวตัวนั้นหายไปจากโลกนี้"หนังญี่ปุ่นสำหรับคนรักแมว.เข้าฉายวันที่ 26 พฤษภาคม.2559.นี้... 1/4/2559 23:11
-พยัคฆ์ระห่ำมังกรผยองโลก ภาค.2 เริ่มทำการถ่ายทำแล้วและมีกำหนดฉายในวันที่ 28 สิงหาคม.2015 นี้.. 18/3/2559 15:33
-หนังใหม่เรื่องล่าสุดของโจวเหวืนฟ่ะ From Vegas to Macau โคตรเซียนมาเก๊า เขย่าเวกัส กำกับโดย หวังจิงเจ้าเก่า... 17/3/2559 13:36
-Detective Chinatown แก๊งม่วนป่วนเยาวราช หนังฮาจากทีมสร้าง แก๊งม่วนป่วนไทยแลนด์ วางโปรแกรมเข้าฉายในไทยวันที่ 21 เมษายน.2559.นี้.. 9/3/2559 1:39
-Mojin: The Lost Legend..ในชื่อไทยว่า ล่าขุมทรัพย์ ลึกใต้โลก ที่ดัดแปลงมาจากนิยายชุด คนขุดสุสาน.วางโปรแกรมเขเาฉายวันที่ 18 กุมภาพันธ์.2559.นี้.. 7/3/2559 19:23
- “HANA’S MISO SOUP“ หนังรักประทับใจชวนน้ำตาปรึ่ม.จากญี่ปุ่นจากมงคลเมเจอร์ครับ... 20/2/2559 4:19
-Wolf Totem เพื่อนรัก หมาป่าสุดขอบโลก.หนังน่าดูจากการกำกับของ ฌอง-ชาคส์ อองโนด์.แห่งหมีเพื่อนเดอะ.เข้าฉายปลายเดือนพฤศจิกายน.2558.นี้.... 11/2/2559 0:08
เลือกหน้า [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] [21] [22] [23] [24] [25] [26] [27] [28] [29] [30] [31] [32] [33] [34] [35] [36] [37] [38] [39] [40] [41] [42] [43] [44] [45] [46] [47] [48] [49] [50] [51] [52] [53] [54] [55] [56] [57] [58] [59] [60] [61] [62] [63] [64] [65] [66] [67] [68] [69] [70]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 1116

เสียวลิ้มยี่ หนังดังในอดีตที่จะกลับมาให้รับชมกันอีกครั้งในฉบับบลูเรย์ชัดแจ๋ว


  เป็นหนังดังในอดีตอีกเรื่องที่นนทนันสั่งเข้ามาฉายในเมืองไทยและประสบความสำเร็จอย่างดงามเพราะยืนโรงฉายนานเป็นเดือน.รวมทั้งเป็นการแจ้งเกิดนักกีฬาวูซูจากจีนแผ่นดินใหญ่(ในตอนนั้น)คือ หลีเหลียนเจี๋ย ที่เริ้มแสดงหนังเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จ ทางผู้สร้างก็สร้างภาคต่อออกมาอีกสองภาคด้วยกัน แต่ไม่ได้เกี่ยวเนื่องอะไรกับภาคแรกเลย เพียงแต่ใช้ทีมดารานำแสดงชุดเดิมจากภาคแรกเท่านั้น..ในโอกาสที่ภาพยนตร์เรื่องนี้มีการจัดทำเป็นแผ่นบลูเรย์ออกวางจำหน่ายเป็นแบบ Boxset รวมทั้งหมดสามภาคด้วยกัน.รวมทั้งทีม Jub Classic Digital Crazy Team ได้สั่งภาพยนตร์ชุดนี้มาไว้แล้วเพื่อทำการโมดิฟายเสียงพากย์ไทยลงในแผ่นบลูเรย์ในลำดับต่อไป..ผมขอถือโอกาสนำเสนอข้อมูลและเกร็ดต่างๆของภาพยนตร์เรื่องนี้.ซึ่งเป็นข้อเขียนของคุณฟ้าธานี จากเวบผู้จัดการที่นำเสนอเอาไว้อย่างยอดเยี่ยม..นำมาเป็นข้อมูลสำหรับเพื่อนๆสมาชิกเวบพีเพิลซีนกันอีกครั้งครับ.รวมทั้งขอขอบคุณคุณฟ้าธานีแห่งเวบผู้จัดการมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ.



                          Shaolin Temple หรือ “เสี่ยวลิ้มยี่” หนังปี 1982 ผลงานของผู้สร้างจากทางฮ่องกงที่ชื่อว่า บริษัท จงหยวน เป็นฝีมือของนักทำหนังรุ่นลายคาม อย่างผู้อำนวยการสร้าง “ฟุฉี” และผู้กำกับ “จางซิ่งเหยิน”
ที่ยกกองถ่ายเข้าไปทำงานร่วมกับทีมงาน และนักแสดง
ที่แทบจะเป็นชาวแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด โดยเฉพาะนักแสดงนำ
นักกีฬาวูซูระดับแชมป์ที่ชื่อว่า “หลีเหลียนเจี๋ย”
ที่ต่อมากลายเป็นนักแสดงกังฟูที่ดังที่สุดอีกคนในประวัติศาสตร์ของงานสายนี้
จนกลายเป็นหนังดังแห่งยุค
ปลุกให้หนังกังฟูที่เรียกว่าแทบจะหมดลมหายใจไปแล้ว
ให้ได้รับความสนใจขึ้นมาอีกครั้ง



ความเห็น

[1]



                      เรื่องราวของ Shaolin Temple เริ่มต้นด้วยการบวชเข้าเป็นพระวัดเส้าหลินของหนุ่มน้อยคนหนึ่ง ที่ดูเหมือนเขาจะมีปัญหาในการรับศีลข้อที่ว่า "ห้ามฆ่าสัตว์ตัดชีวิต" ...
       
       หลังจากนั้นหนังจึงเล่าเรื่องย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้น ในยุคที่สภาพบ้านเมืองจีน กำลังอยู่ในช่วงระส่ำระสายหลัก ชาวบ้านถูกเกณฑ์ไปสร้างเมืองหลวงใหม่ให้กับขุนศึกผู้มักใหญ่ใฝ่สูง ชาวบ้านที่ถูกบีบบังคับใช้แรงงานคนหนึ่งพยายามแข็งข้อ แม้จะมีฝีไม้ลายมืออยู่บ้าง แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับเหล่ากองทัพ ที่มีทั้งจำนวน, อาวุธ และความชำนาญในการต่อสู้ที่มากกว่า สุดท้ายชาวบ้านผู้กล้าหาญก็ถูกฆ่า แต่อย่างน้อยเขาก็ยังช่วยให้ลูกชายคนเดียวของตัวเองหนีรอดไปได้
       
       กับเรื่องราวพื้น ๆ มีตัวเอกเด็กหนุ่มชาวบ้าน ผู้ตกเป็นเหยื่อของภัยสงครามการแย่งชิงอำนาจ เสี่ยวลิ้มยี่ ก็เหมือนหนังกังฟูในยุค 70s - 80s ทั่วๆ ไป ที่มีเนื้อเรื่องเรียบง่าย พอจะเปิดพื้นที่สำหรับการระดมฉากต่อสู้ และคิวบู๊ให้ดำเนินต่อเนื่องไปตลอดทั้งเรื่อง
       
       หนังใช้เวลาไม่นานก็พาตัวเองเข้าสู่วัดเส้าหลิน ที่นั้นเด็กหนุ่มได้รับการถ่ายทอดวิชามวย และเพลงอาวุธต่าง ๆ ซึ่งสำหรับเขานี่คือโอกาสชั้นที่จะได้นำไปสู่การล้างแค้น แต่สุดท้ายนอกจากหนี้ชีวิตของบิดาแล้ว เขากลับมีโอกาสช่วยเหลือ “หลี่ซื่อหมิน ” ผู้ก่อตั้งราชวงศ์ถัง ให้รอดพ้นจากภัยอันตรายด้วย


       
       การอนุญาตให้ เสี้ยวลิ้มยี่ ได้เข้าไปถ่ายทำในจีน พร้อมนำแสดงโดยยอดนักกีฬาระดับสมบัติของชาติ คือส่วนสำคัญที่ทำให้หนังเรื่องนี้พิเศษจากงานเรื่องอื่น ๆ ในยุคเดียวกันทั้งหมด ในทางตรงกันข้ามนี่ยังแสดงออกถึงเจตนารมเปิดประเทศในยุค 80s ของพญามังกร ที่ตอนนั้นดูจะแสดงออกถึงความต้องการทำความรู้จักกับโลกภายนอกให้มากขึ้น
       
       เรื่องราวของวัดเส้าหลินในหนังเรื่องนี้ ก็ดูจะมีความแตกต่างจากหนังเส้าหลินมากมายหลายร้อยเรื่อง ที่เคยถูกสร้างมาในฮ่องกง หรือไต้หวัน หนังไม่ใช้ฉากหลังเป็นยุคราชวงศ์ชิง ที่ว่าด้วยต่อสู้เชิงต่อต้านของ กบฏชาวฮั่น กับรัฐบาลแมนจู แต่เป็นเรื่องราวที่ย้อนอดีตไปไกลกว่านั้น ในสมัยต้นราชวงศ์ถัง กับเนื้อหาที่ว่ากันด้วย การสร้างชาติของชาวฮั่น ซึ่งก็ดูจะไปกันได้ดี กับการเป็นหนังที่สนับสนุนโดยรัฐบาลจีนอยู่แล้ว.
      




                                             
       ตามปกติแล้วหนังกังฟูในช่วงปลายยุค 70 จนถึงต้นยุค 80 นั้นมักจะมาคู่กับคำว่า "ทุนต่ำ" แต่นั่นไม่ใช่สำหรับ Shaolin Temple ที่ดูมีการลงทุน สร้างออกมาอย่างประณีต แม้ เสี่ยวลิ้มยี่ จะไม่ได้เป็นหนังกำลังภายในสุดโปรดเรื่องหนึ่งของผู้เขียน แต่ก็ยอมรับว่าหนังชุดนี้มีดีอยู่ไม่น้อย
       
       จุดเด่นที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ การเล่าเรื่องอย่างไม่รีบร้อน มีความกลมกล่อมอย่างหนังกำลังภายในยุคเก่าตามความถนัดของผู้กำกับ หนังยังใช้ประโยชน์จากการถ่ายทำในจีนแผ่นดินใหญ่ได้อย่างคุ้มค่า ฉายภาพทัศนียภาพอันสวยงามของประเทศจีน ทั้งน้ำตก, แม่น้ำ รวมถึงสิ่งปลูกสร้างสำคัญอย่าง กำแพงเมืองจีน สร้างความแตกต่างให้กับหนังอย่างเห็นได้ชัด ภาพที่ออกมาดูยิ่งใหญ่อลังการ บนฉากหลังแปลกตา แตกต่างจากฉากซ้ำซากในหนังกังฟูฮ่องกงยุคนั้นโดยสิ้นเชิง


       
       ว่ากันที่คิวบู๊ Shaolin Temple มีมวยกังฟูที่สวยงามให้ชม เป็นการแสดงหมัดมวยในแบบเดียวกับกีฬาวูซู ที่เน้นความต่อเนื่องของท่าทาง, มีฉากรำมวย โชว์เพลงอาวุธให้ดูกันอย่างยาวเหยียด ... ต้องยอมรับว่านักแสดงมีทักษะความสามารถกันทุกคน แต่เมื่อถึงฉากพะบู๊ต่อสู้เอาชีพก็ทำได้ถึงพริกถึงขิงดี
       
       แม้หนังจะไม่ได้นำเสนอธรรมะอันลุ่มลึกน่าขบคิดอะไร แต่ก็มีหลายฉากหลายตอนที่พอจะแสดงให้เห็นการตีความหลักคำสอนอยู่บ้าง โดยเฉพาะการแสดงให้เห็นถึงความยากลำบาก ในการรักษาคำสอน และเดินตามทางพุทธศาสนา ในสถานการณ์อันยากลำบาก
       
       ทั้งในฉากตลกโป๊กฮาที่พยายามหาเหตุผลให้กับการบริโภคเนื้อสัตว์และ สุราของเหล่าพระสงฆ์ จนไปถึงฉากตึงเครียดที่พูดถึงคำถามที่ว่า พระสามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการฆ่าฟัน ในสถานการณ์ที่จำเป็นที่สุดได้หรือไม่ ... และแบบใดจึงจะเรียกว่า "ความจำเป็น" ... หนังมีคำตอบที่ชัดเจนเป็นเหตุเป็นผลดี อาจจะไม่ใช่คำตอบที่ทุกคนเห็นด้วย แต่ก็เป็นเหตุผลที่น่ารับฟัง




                 นอกจากความน่าสนใจของตัวหนังแล้ว Shaolin Temple
ได้รับการบันทึกว่านี่คือผลงานการแสดงครั้งแรกในชีวิตของ หลี่เหลียนเจี๋ย
ที่ในวัย 20 ปีเขาถือเป็นนักกีฬาวูซูระดับแถวหน้าของประเทศ
แต่สำหรับวงการบันเทิงแล้ว เป็นวัยที่เขาไม่เคยผ่านการแสดงใด ๆ มาก่อนเลย

       

       Shaolin Temple ใช้เวลาถ่ายทำยาวนานถึงเกือบสองปี
ผ่านช่วงเวลาอันเลวร้าย ของสภาพอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
การทำงานในละแวกแม่น้ำเหลือง
และมีหลายฉากหลายตอนที่เหล่านักแสดงต้องลงไปเล่นกันในน้ำ
ทุกคนต้องแสดงสีหน้าสีตาสนุกสนานเพลิดเพลิญกับการเล่นน้ำ
แต่ความจริงแล้วนั่นคือวิบากกรรมครั้งใหญ่



       

       คนทำงานทั้งเบื้องหน้า และหลังฉาก ทีมงานส่วนใหญ่
ก็เรียกได้ว่ามีประสบการณ์ที่น้อยมาก หลีเหลียนเจี๋ย เองก็ยังยอมรับว่า
กองถ่ายหนังเรื่องแรกของเขานั้นแทบจะทำหนังไม่เป็นกันเลย

       

       กับการถ่ายทำอันยาวนานถึงเกือบสองปี, สภาพอาการอันเลวร้าย,
ประสบการณ์ทำหนังที่น้อยมาก หลี่เหลียนเจี๋ย
ยังยอมรับว่าเขามีความสุขกับการถ่ายทำหนังเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย
เพราะได้พักจากการฝึกฝนกังฟูอันเข้มงวดที่ตรากตรำอยู่นานหลายปีตั้งแต่เด็ก
จนโต กับการฝึกฝนวันละ 8 ชั่วโมงเต็ม ที่ใคร ๆ
ก็รู้กันดีว่านักกีฬาจีนในยุคคอมมิวนิสต์นั้นฝึกซ้อมกับหนักหนาสาหัสแค่ไหน

       

       แต่สำหรับ Shaolin Temple
นั้นพระเอกยอดนักบู๊บอกว่าทุกอย่างผ่อนคลายกว่ามาก
แม้จะต้องตื่นนอนตั้งแต่ตี 5 หรือ 6 โมงเช้า
แต่การทำงานก็ไม่ได้ตึงเครียดอะไรมากนัก
เมื่อจบการถ่ายทำในแต่ละวันเหล่านักแสดงวัยรุ่นจำนวน 30 - 40 ชีวิต
ก็จะมาร่วมเล่นกีฬาอย่าง ฟุตบอล หรือ บาสเกตบอล กัน ...
แม้เวลาจะผ่านไปนานหลายปี หลี่เหลียนเจี๋ย ยังคงยืนยันว่า เสี่ยวลิ้มยี่
คือความจำที่ "งดงาม" สำหรับเขา.เสมอมา.......

       และในวันที่ 1-2 มีนาคม 2557 อันใกล้จะถึงนี้ ผมจะนำเสนอภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นสู่จอกลางแปลง 12 เมตรสโคปมาให้รับชมกันอีกครั้งในการฉายภาพยนตร์แบบย้อนยุค ในงานทำบุญ 100 วันคุณแม่ของผมผู้ล่วงลับไปแล้ว..ใครที่อยากจะรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ในแบบอารมณ์กลางแปลงกันอีกสักครั้ง..ไม่ควรพลาดชมครับ.










เสี้ยวลิ้มยี่จะกลับมาแบบอลังการงานสร้างครับ แบบฉบับ บลูเรย์ 1080p ที่ได้รับการอนุเคราะห์จาก "หนุ่มนิรนาม" หนึ่งในทีมงาน JUB CLASSIC DIGITAL  (ที่ถูก samsonite ล็อคคอเข้าทีม 55555 จริงแล้วเป็นความประสงค์ของเจ้าตัวเองครับที่มีความต้องการอยากเป็นส่วนเล็กๆ ในคารขับเคลื่อนโครงการอนุรักษ์หนังในอดีต)




เรื่องนี้ผมดูครั้งแรกที่โรงหนังกรุงเกษมฟิล์มข้างหัวลำโพง...เสียงจีนมีซับไทยครับ..จำได้ว่าวันนั้นปิดเทอมจะนั่งรถไฟกลับบ้านที่อุดรก็เลยแวะไปดูหนังรอเวลากลับบ้าน...บัตร 30 บาท นั่งดูหน้าจอเลย เหอเหอ...
ยุคนั้นหนังเรื่องนี้ดังมากครับ...เวลาไปใหนๆก็จะเจอเพื่อนๆพูดถึงหนังเรื่องนี้กันครับ...น่าเสียดายที่โรงหนังกรุงเกษมถูกทุบทิ้งไปแล้ว...เศร้าจัง...



เลือกหน้า
[1]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 7

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112736023 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Julirag , Jabeabe , Clarazkamic , KennethsAmara , SherinkaTrelf , BoxerBral , DavidoosGot , Vilianarab , Vikisrx , JustinzeDew ,