Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน

ร่วมทดสอบ Peoplecine mobile Beta0.1


รูป
หนังจีนในอดีต ทุกยุค ทุกสมัยเจ้าของ ผู้ตอบหลังสุด
-ฤทธิ์จักรพญายม ภาค 1-2 .. 23/2/2556 10:24
-สอบถามหนัง เกิดมาใหญ่ ก็ต้องใหญ่ หรือ สั่งใหญ่ถล่มใหญ่ ครับ.. 20/2/2556 10:16
----+++ PIF 5 เรื่องควบ อโหสิกิ๋วก๋ากิ้วกระตุกเส้นมอร์เตอร์ไซค์หม่าจง +++.. 19/2/2556 10:40
-หนังเสียงโรงเท่าที่มีครับ.. 17/2/2556 21:26
-อยากทราบข้อมูลเจ้าหนูคนนี้ครับ.. 13/2/2556 12:44
-“จา พนม” จะพบ “หงจินเป่า” ในภาคต่อหนังแอ็คชั่น “ทีมล่าเฉียดนรก Sha Po Lang 2″.. 13/2/2556 2:21
-โครงการตามหาเสียงโรง ครั้งที่ 5 .. 12/2/2556 22:34
-หนังเก่าน่าสะสมจากบิ๊กซี 3 เรื่องร้อยครับ.. 6/2/2556 18:24
-Iceman Cometh - บ้าทะลุศตวรรษ ( 1989 ) อีกเรื่องที่น่าสะสม!.. 5/2/2556 9:22
-เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้...คนสุดท้าย.. 4/2/2556 13:26
-โครงการ ตามหาเสียงโรง 4 มาอีกกกกกก...... 2/2/2556 0:13
-สอบถามชื่อหนังครับ.. 31/1/2556 0:10
-เตรียมรอชม ยอดปรมาจารย์ “ยิปมัน”(The GrandMasters) หนังชีวประวัติอาจารย์กังฟู ยิปมัน ฉบับหว่องกาไว .. 31/1/2556 0:07
-ตามหาหนังเรื่อง ไอ้ซาลาเปาโหด.. 26/1/2556 13:37
----> หนังจีนชุด ในความทรงจำ.. 23/1/2556 14:42
-หนังเรื่องอะไรครับ ขอความรู้หน่อยครับ.. 23/1/2556 11:09
เลือกหน้า [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] [21] [22] [23] [24] [25] [26] [27] [28] [29] [30] [31] [32] [33] [34] [35] [36] [37] [38] [39] [40] [41] [42] [43] [44] [45] [46] [47] [48] [49] [50] [51] [52] [53] [54] [55] [56] [57] [58] [59] [60] [61] [62] [63] [64] [65] [66] [67] [68] [69] [70]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 1116

The Love Eterne –ม่านประเพณี (1963)


เนื้อเรื่องย่อ

จุ๊ยิงไถ(เล่อตี้) เ ด็กสาวที่ใฝ่ฝันอยากไปเรียนหนังสือ  แต่เนื่องจากในสมัยโบราณ ขนบธรรมเนียมประเพณีของจีนได้กำหนดห้ามไม่ให้ชายหญิงเรียนร่วมกัน  ยิงไถจึงได้ปลอมตัวเป็นชาย  โดยที่ทั้งพ่อและแม่ของเธอก็จำเธอไม่ได้ ในที่สุดยิงไถก็ได้ไปเรียนหนังสือสมใจ  ที่เทือกเขาหนีหังโจว   และระหว่างเดินทาง เธอได้พบกับหนุ่มน้อย เหลียงซานเป๊าะ(หลินปอ) และเกิดถูกชะตากันขึ้น จึงได้ร่วมสาบานเป็นพี่น้องกัน ทั้งคู่ผูกพันและห่วงใยกันมาก  แต่ถึงแม้จะมีเงื่อนงำหลายอย่างที่เห็นได้ชัด  ซานเป๊าะก็ไม่เคยเดาออกเลยว่า  แท้จริงแล้ว ยิงไถเป็นผู้หญิง  จนเมื่อทางบ้านของยิงไถได้ส่งจดหมายมาบอกว่า  ท่านแม่ของยิงไถป่วย  เธอจำใจต้องกลับ  แต่ก่อนที่จะลาจาก  ยิงไถก็ได้มอบหยกผีเสื้อให้กับซานเป๊าะ  และขอให้เขาไปสู่ขอน้องสาวของเธอ  (ซึ่งก็คือ ตัวยิงไถ นั่นเอง)  โดยที่ยิงไถไม่รู้เลยว่าพ่อแม่ของเธอได้ตัดสินใจยกเธอให้กับลูกเจ้าเมือง  ที่มีฐานะทางครอบครัวทัดเทียมกันแล้ว   สร้างความเศร้าโศกให้กับยิงไถอย่างมาก  จนเมื่อซานเป๊าะมาหาเธอและรู้เรื่องนี้เข้า  จึงได้ตรอมใจตายไป  ส่วนยิงไถ   เมื่อทราบเรื่องซานเป๊าะ ก็ได้ตามไปฆ่าตัวตายต่อหน้าหลุมฝังศพของเขา   วิญญาณรักของทั้งคู่กลายเป็นผีเสื้อโบยบิน  ไปสรวงสวรรค์ด้วยกัน

ม่านประเพณี  หรือ Butterfly Lovers   ถือเป็นเรื่องเล่าเก่าแก่คลาสสิค (อาจจะเข้าขั้นเป็น “ตำนาน” เลยก็ว่าได้)อีกเรื่องหนึ่งของจีน  และมีการนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์/ละครทีวีหลายต่อหลายครั้งแล้ว   ซึ่งครั้งที่โด่งดังที่สุดและประสบความสำเร็จที่สุด  ก็คือหนังปี 1962 เรื่อง The Love Eterne   ผลงานการกำกับของหลี่ฮั่นเสียง นำแสดงโดยสองดาราสาวสวยแห่งยุค  หลินปอ และ เล่อตี้ นอกจากหนังจะทำลายสถิติรายได้ของหนังชอว์บราเดอร์ส  ทุกเรื่องที่ออกฉายก่อนหน้านั้นแล้ว The Love Eterne  ยังอาจจะเป็นหนังชอว์บราเดอร์สเพียงเรื่อง  เดียวที่สามารถคว้ารางวัลจากสถาบันภาพยนตร์ต่าง ๆ  มาได้มากที่สุด คือ สิบรางวัล  โดยจากการคัดเลือกเข้าประกวดภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเอเชีย   หนังได้รางวัลมาสี่รางวัล คือ ภาพยนตร์สียอดเยี่ยม ,เทคนิคฝ่ายศิลป์ยอดเยี่ยม , ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม และบันทึกเสียงยอดเยี่ยม   และยังได้รับรางวัลม้าทองคำครั้งที่ 2 มาอีกหกรางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ,ผู้กำกับยอดเยี่ยม  ,ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม ,ตัดต่อยอดเยี่ยม ,ดาราฝ่ายหญิงยอดเยี่ยม(เล่อตี้) และดารายอดเยี่ยมด้านศิลปะการแสดง(หลินปอ)

ม่านประเพณี เป็นเรื่องรักที่มีความพิเศษกว่าเรื่องรักอื่น ๆ  ตรงที่สอดแทรกประเด็นวิพากษ์  วิจารณ์สังคมจีนไว้ได้อย่างน่าทึ่ง ทั้งการที่พ่อแม่จับลูกคลุมถุงชน  ,การจำกัดทางเลือกของสตรีเพศ  ไปจนถึงการแบ่งแยกชนชั้น เมื่อผู้ชมได้ชมแล้ว  จะรู้สึกว่าตัวเองมีชะตากรรมที่ผูกพันกับคู่พระนาง (เนื่องมาจากครอบครัวจีนสมัยก่อนหรือกระทั่งสมัยนี้ บางครอบครัวก็ยังคงมีรูปแบบประเพณีแบบนั้นจริง ๆ) จนยากที่จะอดหลงรักตัวละครในเรื่องไม่ได้เลย

ในช่วงครึ่งแรกของหนัง  จะเป็นเรื่องราวความรักความผูกพันธ์วุ่น ๆ  ที่เริ่มก่อตัวขึ้นระหว่างตัวเอกทั้งสอง และเน้นในส่วนของการพัฒนาความสัมพันธ์ของคู่พระนาง  ซึ่งก็ทำออกมาได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ยัดเยียด ทำให้หนัง(ในช่วงแรก) เต็มไปด้วยอารมณ์อันอบอุ่นและนุ่มนวล

ส่วนในช่วงครึ่งหลังนั้น  อารมณ์ของหนังก็พลิกมาเป็นโศกเศร้าสะเทือนใจได้อย่างลงตัว  โดยเน้นไปที่โศกนาฏกรรมความรักของเหลียงซานเป๊าะ-จุ๊ยิงไถ  ทั้งฉากสนทนาตอบโต้กันด้วยบทเพลงระหว่าง  คู่พระนางที่ยาวนานกว่าครึ่งชั่วโมง ,ฉากรำพึงรำพันที่พระเอกมีต่อนางเอก  ที่ทั้งเศร้า ทั้งบีบคั้นอารมณ์เป็นอย่างยิ่ง   รวมไปถึงฉากจบแบบอิทธิปาฏิหารย์ที่ทำออกมาได้ขลังและคลาสสิคที่สุดในจำนวนหนัง “ม่านประเพณี” ทั้งหมดเลยทีเดียว

หนังมีความยาวเกือบสองชั่วโมง  แต่เป็นสองชั่วโมงที่อัดแน่นด้วยความบันเทิง   ถึงแม้อาจจะดูยืดยาวสำหรับผู้ชมที่ไม่ได้เป็นแฟนหนังประเภทนี้  ทว่าสิ่งเหล่านั้นกลับกลายเป็นข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อย   เมื่อเทียบกับงานโปรดัคชั่นส่วนที่เหลืออื่น ๆ ของหนัง   ด้วยการสร้างบรรยากาศ   และการใช้ความรู้ในด้านศิลปะขั้นพื้นฐานของการทำหนัง   ทำให้ภาพที่ออกมาดูสวยงามยิ่งนัก  โดยเห็นได้จากฉากทั้งหมดของหนัง  ซึ่งดูอลังการและสวยงามอย่างที่สุด   พร้อมกันนั้นก็ยังคงรักษาความเป็นโบราณไว้อย่างดี   ฉากที่อยู่ตามป่าเขาล้วนเป็นฉากที่สร้างขึ้นในโรงถ่าย  ได้อย่างประณีตพิถีพิถัน   เครื่องแต่งกายที่สวยงาม   และการสร้างบรรยากาศห้อมล้อมให้กลมกลืน  กับสถานการณ์ของตัวละคร โดยเฉพาะฉาก  ที่เหลียงซานเป๊าะ  ส่ง จุ๊ยิงไถ สิบแปดครั้ง  ฉากนี้ทำได้สวยงามที่สุดในหนังเลยทีเดียว

พร้อมกันนั้น  หัวใจสำคัญอีกอย่างที่ทำให้หนังเรื่องนี้กลายเป็นหนังรักอมตะก็คือ   การแสดงของเหล่านักแสดงชั้นยอด   ทั้งนี้ต้องขอชื่นชมบทพูดและบทเพลงในหนังที่ทั้งไพเราะ  และคมคายในเวลาเดียวกัน   ช่วยเติมเต็มความมีมิติของตัวละครได้อย่างดีเยี่ยม  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  เหลียงซานเป๊าะ กับ จุ๊ยิงไถ   ซึ่งสองนักแสดงมากฝีมือ ต่างก็ทำหน้าที่ของตนได้อย่างยอดเยี่ยม  เล่อตี้ กับการแสดงที่ดีที่สุด ในชีวิตนักแสดงของเธอ  ซึ่งถ่ายทอดอารมณ์อันหลากหลายของตัวละครได้อย่างหมดจด   ลึกซึ้งและซื่อตรงทุกแง่มุม  เช่นเดียวกันกับหลินปอ   ที่สามารถจับคู่กับเล่อตี้ได้อย่างยอดเยี่ยม   ทำให้เหลียงซานเป๊าะกลายเป็นหนุ่มน้อย  ที่ให้ความสำคัญกับความรัก   และจิตใจที่จะยังคงยึดมั่นต่อคนรักตลอดไป

จุดเด่นที่สุดของหนัง คือ บทเพลงไพเราะ ที่มีให้ฟัง”แทบ”ทั้งเรื่อง(ต้องเน้น “แทบ” เพราะเยอะจริง ๆ) เรียกได้ว่า หนังใช้วิธีการเล่าเรื่อง โดยการใช้เพลงเป็นตัวถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละคร แทนบทพูดกันเลยทีเดียว มีหลายเพลงที่กลายเป็นบทเพลงอมตะของชาวจีน(ถ้าไปย่านเยาวราช จะได้ยินบ่อยมาก) ทำให้ ”ม่านประเพณี” ฉบับนี้กลายเป็นที่จดจำของผู้ชมไม่แพ้งานอมตะอีกเรื่องหนึ่งของหลี่ฮั่นเสียงที่มีเพลงคุ้นหูคนจีนเหมือนกันอย่าง “จอมใจจักรพรรดิ” เลย

ต้องบอกก่อนว่า The Love Eterne เป็นหนังงิ้วโอเปรา(ที่ หลี่ฮั่นเสียง กำกับ)เรื่องแรกที่ผมได้ชม เมื่อได้ชมแล้ว ผมก็เริ่มมีทัศนคติที่ดีต่อหนังงิ้วขึ้นมาในทันที(หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ไม่เคยคิดที่จะดูเลย)และเริ่มกวาดซื้องานเรื่องอื่น ๆ ของหลี่ฮั่นเสียงมาดู หลี่ฮั่นเสียง เป็นผู้กำกับที่สันทัดการถ่ายทำภาพยนตร์เพลงแนวหวังเหมยเตี้ยว(หรือเรียกง่าย ๆ ว่า หนังงิ้ว นั่นเอง)และหนังด้านศิลป์ ผลงานของเขามากมายที่ได้รับการยกย่องก็มักจะเป็นหนังสองประเภทนี้ เช่น The Magnificent Concubine(แสดงนำโดย ลีลี่ ฮัว) ,Beyond The Great Wall(แสดงนำโดย หลินไต้) ,The Warlord(แสดงนำโดย ไมเคิล ฮุย) ฯลฯ

แต่หนังที่โด่งดังที่สุดของหลี่ฮั่นเสียงและทำให้เขากลายเป็นผู้กำกับระดับตำนานของชอว์บราเดอร์ส ก็คือ The Love Eterne นี้เอง มีคนกล่าวว่า หลี่ฮั่นเสียง ได้รับอิทธิพลจาก ม่านประเพณี ฉบับที่ดีที่สุดฉบับหนึ่ง ซึ่งกำกับโดยผู้กำกับ ซังฮู ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ซังฮูใช้วิธีการเล่าเรื่องแสดงออกถึงความเรียบง่าย ในขณะที่ฉบับของหลี่ฮั่นเสียง แสดงออกถึงรสชาติ และแสดงให้เห็นถึงความรักของหนุ่มสาวที่ได้รับความกดดันจากประเพณีเก่าแก่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการต่อสู้ระหว่างมนุษย์กับขนบประเพณี

จะอย่างไรก็ตาม หลี่ฮั่นเสียง ก็ได้รับการยกย่องว่า กำกับหนังเรื่องนี้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และทำให้ The Love Eterne ได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในหนังรักที่งดงามและมีความเพียบพร้อมทางด้านศิลปะมากที่สุดเท่าที่เคยมีการสร้างกันมา

เนื้อเพลง 梁祝

จำแลงสู่ผีเสื้อ

ดอกไม้บาน ลานทุ่งหญ้า เขียวขจี

ผีเสื้อหลากสี บินเคียงคู่ ดูหรรษา

รักอมตะ เล่าขาน นานสืบมา

ขอบูชา เหลียงซานป๋อ จู้อิงไถ

นานสามปี ที่ร่วมหอ ร่วมศึกษา

ต่างวางใจ ไม่กังขา บ่าเคียงไหล่

สิบแปดลี้ หอจำพราก จากกันไกล

แม้ห่วงใย ใจอาวรณ์ จำอำลา

ระทมล้ำ ช้ำอุรา น้ำตาริน

ผีเสื้อแปลง จำแลงบิน กลางถิ่นบุปผา

ทุกข์ระทม หวังสมรัก จักตรึงตรา

ตราบชั่วฟ้า ดินสลาย มิหน่ายเลย

เพลงประกอบภาพยนต์มีสองเพลง นอกนั้นเป็นบรรเลงจีนหมด
ลองเอามาให้ฟังเพลงนึง (เพลงบรรเลง)

http://www.cqxtels.com/ewebeditor/UploadFile/2006112124222154.mp3

เนื้อเพลง
梁祝(吴奇隆)
无言到面前 与君分杯水
清中有浓意 流出心底醉
不论冤或缘 莫说蝴蝶梦
还你此生此世 今生前世
双双飞过万世千生去

http://v.youku.com/v_show/id_XMTIyOTU4MjQ=.html

碧草青青,花盛开,
彩蝶双双久徘徊,
千古传诵深深爱,
山伯永恋祝英台。

同窗共读整三载,
促膝并肩两无猜,
十八相送,情切切,
谁知一别在楼台,
阿.....

楼台一别恨如海,
泪染双翅身化彩蝶 翩翩花丛来,
历尽磨难,真情在,
天长地久不分开。

เพลงนี้เป็นเพลงตอนจบในนิยายรักบทละครเพลง  และภาพยนต์เรื่อง梁山伯与祝英台ซึ่งชาวจีนถือเป็นนิยายรักอมตะของมวลชนเรื่องหนึ่งที่เป็นสัญญลักษณ์ ของความรักที่มีอิสสระ  เนื่องจากในยุคศักดินาหนุ่มสาวไม่มีอิสสระในการเลือกคู่ครอง  เหลียงซานป๋อและจู้อิงไถต้องต่อสู้กับประเพณีที่ปิดกั้นเหล่านี้   แต่มิอาจสมหวังจึงปฏิญานต่อกันว่า แม้ไม่อาจสมหวังในรักยามมีชีวิตอยู่  ก็ขอร่วมสุสานเมื่อตายไปแล้ว  ตอนจบของเรื่องมีผีเสื้อบินออกจากสุสาน 2 ตัว สื่อความนัยว่าเป็นการจำแลงของหนุ่มสาว คู่นี้เพื่อแสวงหาชีวิตรักที่มีอิสสระเสรี   หลังการปฏิวัติของประชาชนจีนที่ได้โค่นล้มภูเขาสามลูกที่กดขี่ล้มลงแล้ว  หนุ่มสาวชาวจีนถึงมีอิสสระเสรีในการกำหนดชีวิตคู่ของตนเอง  เพลงที่โพสท์มานั้นเป็นเพลงที่แต่งขึ้นใหม่โดยอิงจากเนื้อเรื่องของนิยายเรื่องนี้  ใช้ร้องและบรรเลงแบบออเครสต้าซิมโฟนี่  แพร่หลายไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก  สำหรับนิยายรักเรื่อง梁山伯与祝英台  นั้นเป็นนิยายรักหนึ่งในสี่เรื่องที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เหมาเจ๋อตง  เคยกล่าวไว้ว่าผลิตผลทางศิลปะหรือวรรณกรรมใดๆ  ก็ตามหากจะได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในหมู่ประชาชน  ผลิตผลนั้นๆจะต้องมีลักษณะของแนวทางมวลชน  ในอดีตผู้ที่มีโอกาสได้ขีดเขียนหรือบันทึกเรื่องราวต่างๆ อย่างเป็นทางการมักจะเป็นราชสำนัก   ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผลผลิตทางด้านศิลปะหรือวรรณกรรมจึงมักจะเป็นเรื่องราวในราชสำนัก  โดยเฉพาะการบันทึกประวัติศาสตร์  แต่เรื่อง เหลียง-จู้ นี้ได้รับการสืบทอด  มาเป็นเวลากว่าหนึ่งพันปี  และได้รับความนิยมแพร่กระจายไปอย่างกว้างขวาง  จากจุดเริ่มต้นที่มนฑลเจ๋อเจียงในแผ่นดินเจียงหนาน ไปถึงภาคเหนือ  ไปถึงหมู่ชนชาติส่วนน้อย  จนแทบจะกล่าวได้ว่า  ไม่มีผู้ใดที่ไม่รู้จักนิยายเรื่องนี้ แม้ในต่างประเทศหลายๆประเทศ  เพราะนิยายเรื่องนี้มีลักษณะของมวลชน   เป็นเรื่องของสามัญชน


+



ความเห็น

[1]


ทุกวันนี้หาหนังจีนใหม่ๆแบบเพลงแนวหวังเหมยเตี้ยวไม่มีให้ดูแล้เวน่าเสียดายจริงๆ..


เลือกหน้า
[1]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 1

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112736427 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Julirag , Jabeabe , Clarazkamic , KennethsAmara , SherinkaTrelf , BoxerBral , DavidoosGot , Vilianarab , Vikisrx , JustinzeDew ,