ขอร่วมวง(มั่วนิ่ม)ด้วยคน
ตามคคห.ผม Telecine เป็นแค่ 1 ในขั้นตอนหลายๆขั้น ของการรีมาสเตอร์ครับ
การรีมาสเตอร์หนัง กรณีเป็นหนัง Hollywood ทุนสร้างมหาศาล ขั้นตอนโดยคร่าวๆก็คือ
1.ไปหาฟิล์มเนกาทีฟต้นฉบับเรื่องนี้ก่อน ส่วนมากมักถูกเก็บไว้อย่างดีอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ละก็ งั้นก็ต้องไปลองหาก็อปปี้อื่นๆ ที่อาจสภาพดีกว่ามาใช้แทน บางกรณีที่โชคดีหน่อย อย่างเช่นไตรภาพ star Wars ป๋าลูกัสเฮี้ยนขนาดแกเก็บกระทั่งฟิล์มต้นฉบับ ที่ใช้ประกอบฉาก Optical Effects ต่างๆ แกเก็บหมด ทุกตอน ทุกคลิป ทุกขด จนสามารถเอามาทำเอฟเฟคท์ใหม่ในคอมพิวเตอร์ได้
2.เอาฟิล์มมาเทเลซีน <-นี่ไง...
ถ้าเป็นสมัยก่อน คำว่า"เทเลซีน"กินความถึงแค่ทำให้ได้ต้นฉบับสำหรับใช้ในระบบทีวี (เทปเบต้า ยูเมติค ฯลฯ) เท่านั้นเอง ในขณะทีี่ปัจจุบัน เครื่องสแกนฟิล์มระดับสตูดิโอ สามารถแสกนที่ระดับความละเอียด 4k 8k กันได้แล้ว คือเกินความละเอียดระดับทีวีธรรมดาไปเยอะละ เอา Output ที่ได้ไปทำอะไรๆได้อีกเยอะ
3.แก้สี ปรับแสง ปรับปรุงเสียง เพิ่มเิติมฉากพิเศษ ฯลฯ ได้สบายมาก
4.ถ้าอย่างปกติ ก็จะทำมาสเตอร์ออกมาสำหรับออกเป็นแผ่น จะ BluRay หรือ DVD ก็ว่ากันไป แต่ถ้า่ฟอร์มใหญ่จริง อยากเอาออกมาฉายโรง ก็คงต้อง Output ออกมาที่ความละเอียด 2k เป็นอย่างน้อย จะได้ขึ้นจอใหญ่ๆในโรงได้
นี่ ... ต้องให้เซียนอย่างท่านพี่โหน่ง มาให้ความกระจ่าง ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับผม
เมื่อซัก 10 กว่าปีที่แล้ว (จริงๆ ก็ 20 ปีแล้ว 55) เพื่อนผมที่นครสวรรค์ ตอนนั้นที่บ้านเค้ายังทำพวกหนังกลางแปลงอยู่ (อยู่ในศูนย์ท่ารถครับ บริเวณนั้นเป็นแหล่งใหญ่สำหรับสายหนังเลย) จะมีก็อปปี้หนังจีนดังๆ หลายเรื่อง ตั้งแต่รุ่น เอไกหว่า ขาตั้งสู้ วิ่งสู้ฟัด นั่นล่ะครับ
แล้วช่วงที่ผมมาเรียนที่ กทม ผมก็จะมีกล้องวีดีโออยู่ตัวนึง (ระบบ Hi-8 โบราณมาก) พอกลับไปบ้านที่นครสวรรค์ ก็ให้เพื่อนฉายหนังเข้าที่ผนังบ้าน แล้วผมก็ตั้งกล้องถ่ายมาเลย ... น่าเสียดายที่ม้วนพวกนั้น หายสาปสูญไปหมดสิ้น ... หนังนนทนันท์รุ่นเสียงเอก ตั้งแต่หนังของเฉินหลงที่ผมว่าไว้ รวมทั้งพวก ผีกัด ภาค 1 ภาค 2 รุ่นป๋าดมพากย์เสียงอาจารย์หลินเจิ้นอิงนั่นเลย
วุ้ย พูดถึงแล้วก็เสียดาย ใครจะคิดว่าวันนึง ระบบมันจะพัฒนาไปขนาดนี้ นี่ถ้าเก็บม้วนพวกนั้นไว้ ป่านนี้คงได้เสียงไทย ที่ตอนนี้กลายเป็นของหายากยิ่งมาฟังกันแล้วเนี่ย ... เสียดายยยยยยยยยย