Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน
รูป
หนังไทยในอดีต ทุกยุค ทุกสมัยเจ้าของ ผู้ตอบหลังสุด
-Photo Book of Mitr Chaibuncha 2020.. 1/1/2563 1:34
-ห้องหนังไทย.. 27/10/2554 13:41
-หลานม่า..... 21/2/2567 19:22
-"สิงห์ล่าสิงห์".. 29/12/2566 15:29
-"ชุมทางเขาชุมทอง"ยังไม่มีคนตอบ
-ชู้ .. 29/12/2566 15:11
-มนต์รักนักพากย์ พ.ศ. 2566.. 22/10/2566 19:14
-ภาพยนตร์ไทย ประจำปี พ.ศ. 2500.. 19/10/2566 16:38
-มนต์รักนักพากย์ .. 1/10/2566 17:42
-บังเอิญรักข่อยฮักเจ้า.. 18/3/2566 2:07
-"วัยอลวน5".. 7/1/2566 1:48
-หนุมาน WHITE MONKEY.. 16/11/2565 14:15
-มายาพิศวง (Six Characters)ยังไม่มีคนตอบ
-SAMARITAN Trailer (2022)ยังไม่มีคนตอบ
-บุพเพสันนิวาส ๒ ยังไม่มีคนตอบ
-ตัวอย่าง SIAM SQUARE ปี 2527 4K.. 26/4/2565 9:10
เลือกหน้า [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] [21] [22] [23] [24] [25] [26] [27] [28] [29] [30] [31] [32] [33] [34]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 533

ผีห่าอโยธยาหนังไทยเรื่องใหม่จากสหมงคลฟิล์ม มีกำหนดฉายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์..2558.นี้่.








                                           จากความคลั่งไคล้ในภาพยนตร์แนวซอมบี้ที่มาแบบตัวเป็นๆ จนทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกจนตรอกและน่ากลัวกว่าแนวผีนามธรรมที่เล่นกับความ เชื่อ ทั้งยังเชื่อมโยงได้กับความจริงที่เป็นข่าวในปัจจุบัน อย่างเช่นชายชาวอเมริกันที่ลุกมากินเนื้อคน หรือเรื่องของแคนนิเบิล (คนกินเนื้อคน) ที่มีให้ได้ยินอยู่เสมอ ทำให้คำว่า “ซอมบี้” กลายเป็นสิ่งที่ ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล ให้ความสนใจมาโดยตลอดตั้งเเต่สมัยเรียน จนตัดสินใจลงมือถ่ายทอดเรื่องราวซอมบี้แบบไทยๆ ขึ้นจอภาพยนตร์ ด้วยส่วนผสมอันแปลกประหลาดคือ “แอ็กชั่น-สยองขวัญ-ย้อนยุค” ภายใต้ชื่อเรื่องว่า “ผีห่าอโยธยา”

ย้อนเวลาเมื่อคราวห่าลง
“พวกฝูงผีห่าจัญไรนี่ก็มาเหลือคณานับ หนำซ้ำเหล่าศพโรคห่านี้กลับฟื้นกัดกินผู้คนเสียนี่” นี่เป็นประโยคหนึ่งจากบทภาพยนตร์ที่นิยามถึง “ผีห่า” ที่อยู่ในหนังเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี เบื้องหลังการเกิดขึ้นของผีห่าเหล่านี้คือการทำงานหนักของม.ร.ว.เฉลิมชาตรี และทีมงาน ทั้งค้นคว้าข้อมูลอย่างเจาะลึกมากว่าสองปี เพื่อออกแบบ กำหนดที่มา และสร้างคาแรกเตอร์ผีห่าขึ้นมาในแบบฉบับตัวเอง

“โรคห่าความจริงแล้วในความเข้าใจของคนไทย เรามักจะเข้าใจว่าโรคห่าคืออหิวาตกโรค คือฝีดาษ แต่คำว่าโรคห่าของผมหมายถึงการแพร่กระจายเชื้ออย่างรวดเร็ว หยุดยั้งไม่ได้ ซึ่งไม่ได้เจาะจงเป็นเชื้อใดเชื้อหนึ่งเท่านั้น อย่างซาร์สถือเป็นห่า ไข้หวัดนกก็ใช่ อีโบลานี่ก็ใช่ ซึ่งต่อมาคือออกแบบการแพร่กระจาย ในผีห่าฯ ผมเลือกกระจายเชื้อแบบ Blood Transfusion คือเหมือนโรคเอดส์ ติดผ่านของเหลวในร่างกาย ต่อมาเราก็ต้องดูว่าไวรัสชนิดหนึ่งเกิดการสั่งงานในร่างกายได้มากน้อยแค่ไหน เช่น สั่งให้ร่างกายถ่ายเป็นของเสียเยอะ อย่างอหิวาตกโรค ของผมเปลี่ยนเป็นไวรัสที่สั่งให้ร่างกายวิ่งไปกัด เป็นกึ่งอัมพาต หน้าที่มีอย่างเดียวคือ ทำร้ายผู้อื่นโดยการกัด โดยอาการของมันที่แสดงก็คล้ายคลึงกับโรคฝีดาษ เช่น มีตุ่มขึ้นตามพื้นที่ที่มีเส้นเลือดใหญ่ เช่น ปาก แขน และเลือดกลายเป็นเลือดดำ เพราะร่างกายหยุดการฟอกเลือด เป็นต้น”.......

ซอมบี้พีเรียด เชื้อแพร่กระจายภายใต้ข้อจำกัด
ในขณะที่ภาพยนตร์ซอมบี้ฟื้นคืนชีพในต่างประเทศมักจะมีเนื้อเรื่องที่เกิด ขึ้นในช่วงเวลาแห่งอนาคต และมีที่มาของเชื้อโรคจากความผิดพลาดทางวิทยาศาสตร์ แต่ทางหนีทีไล่และเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือตัวละครเสมอ หรือภาพยนตร์แนวซอมบี้สัญชาติไทยอย่างบ้านผีปอบหรือแก๊งค์ตบผี ก็เลือกเล่าความเป็นซอมบี้ในแนวตลก ม.ร.ว.เฉลิมชาตรีกลับสร้างความแตกต่างด้วยการเลือกช่วงเวลาพ.ศ. 2108 ในยุคกรุงศรีอยุธยาเสียกรุง ซึ่งเป็นปีที่เขาคิดว่าเหมาะสมที่สุดในการสร้างสรรค์และวางเส้นเรื่องให้กับ ภาพยนตร์เรื่องนี้ อย่างการที่บ้านเรือนยังทำจากไม้ ปูหลังคาด้วยตับจาก นั่นหมายถึงการเพิ่มโอกาสทำลายล้างแบบไม่บันยะบันยัง ไม่มีที่หลบภัย ซึ่งท้าทายกว่าการสร้างหนังซอมบี้ในยุคปัจจุบันอย่างแน่นอน รวมถึงความน่ากลัวแบบไทย ที่เขาได้ศึกษาจากภาพยนตร์แนว Undead Film ที่มีมาตลอดระยะเวลา 40 ปี

“ผมศึกษาหนังไทยเรื่องอื่นที่ประสบความสำเร็จ เช่น นางนาก (2540) ผมดูให้รู้ว่านี่คือความน่ากลัวแบบไทย นี่แบบฝรั่ง เอามาผสมกันอย่างไรให้ลงตัว ภายในทรัพยากรที่มีอยู่ แต่การทำหนังไทยมีทรัพยากรจำกัด เราไม่เหมือน World War Z ที่ได้ไปถ่าย 3-4 ประเทศ ทำได้ทุกอย่าง แต่ความจำกัดที่มีเราจะทำยังไงให้น่ากลัวในแบบที่เป็นตัวของเราเอง และยังมี Subtext หรือความหมายทางสังคมที่ผมก็แอบแทรกซ่อนเอาไว้เช่นกัน คือเราในฐานะคนทำหนัง เราจะเก่งกาจแค่ไหนที่จะซ่อนอะไรเอาไว้ระหว่างบรรทัดของบทได้” ..

หนังทดลอง... สมมติฐานเป็นของผู้สร้าง ผลการทดลองเป็นของผู้ชม
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการสร้างความแตกต่างในวงการภาพยนตร์ไทยนั้นไม่ใช่ เรื่องง่าย การเปิดรับเนื้อหาใหม่ กับปัจจัยอีกนับไม่ถ้วนในการเลือกดูภาพยนตร์สักเรื่องของผู้บริโภค ล้วนเป็นความท้าทายใหม่ที่ไม่มีการประนีประนอมเลยแม้แต่น้อย ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับมือใหม่หรือมืออาชีพแล้วก็ตาม แต่ม.ร.ว.เฉลิมชาตรีก็รับคำท้าทายนั้นด้วยความมุ่งมั่นในการผลิตผลงานที่ คุณภาพดีและให้อะไรกลับไปสู่ผู้ชมเสมอ

“ผมไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่าคนดูต้องการดูอะไร ณ เวลานี้ ปัจจัยมีเป็นล้านอย่าง ซึ่งเป็นปัจจัยที่เราคุมไม่ได้ทั้งหมด สิ่งที่เราคุมได้อย่างเดียวคือคุณภาพของหนังเราให้แน่น นั่นคือสิ่งสำคัญที่ผมสามารถทำได้ในฐานะผู้กำกับ นั่นคือสิ่งที่ผมเชื่อถือตลอดว่าทุกๆ วันที่ผมทำงาน ผมต้องทำให้เต็มที่ พอหนังออกไปแล้วนั่นเป็นสิ่งที่ผมพร้อมจะนำเสนอจริงๆ คนดูจะชอบหรือไม่ชอบ ผมไม่ว่าเลย” ....

ดยภาพยนตร์เรื่องก่อนหน้าที่ม.ร.ว.เฉลิมชาตรีเขียนบทและกำกับอย่างสารวัตร หมาบ้า (2556) จนถึงภาพยนตร์เรื่องผีห่าอโยธยานี้ ความโดดเด่นที่ทั้งสองเรื่องมีเหมือนกันคือความแตกต่างทางด้านรูปแบบและการ นำเสนอเนื้อหา เรียกได้ว่าเป็นการทดลองใหม่ๆ ที่กรุยทางให้กับวงการภาพยนตร์ไทย “คำว่าทดลองไม่ได้แปลว่าเราต้องทำหนังติสต์แตก แต่หมายความว่าดูกระบวนการคือการตั้งโจทย์ ตั้งสมมติฐาน ซึ่งสมมติฐานผมมันอาจจะเป็นหนังตลาดมากก็ได้ แต่มันเป็นของผม ส่วนจะสำเร็จหรือไม่อยู่ที่คนดูตัดสิน มันคือความบันเทิงที่คนได้อะไรกลับไปไหม ถ้าหนังได้เงินก็คือเป็น ถ้าได้รางวัลก็ถือเป็นกำลังใจ แต่พวกนี้ไม่ได้สำคัญเท่ากับการที่เราทำสมมติฐานของเราให้เต็มที่ แล้วที่เหลือให้คนดูเป็นคนตัดสิน”

Tips for Entrepreneurs
• จากจำนวนภาพยนตร์ไทยที่เข้าฉายในปี 2557 จำนวนรวม 69 เรื่อง มีภาพยนตร์แนวโรแมนติก-คอมเมดีมากถึงร้อยละ 10 มีภาพยนตร์แนวผีสยองขวัญร้อยละ 14 ซึ่งกว่าครึ่งจากจำนวนนี้เป็นภาพยนตร์สยองขวัญที่มีเนื้อเรื่องตลก (Horror-Comedy) นั่นทำให้ปี 2557 เป็นปีทองของภาพยนตร์ทางเลือกอย่างสารคดีที่มีมากถึง 4 เรื่อง ความอิ่มตัวและล้นตลาดของภาพยนตร์แนวเดิมๆ นี้เองที่เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าภาพยนตร์แนวแปลกใหม่เป็นตัวเลือกที่ผู้ชม กำลังต้องการ
• Zombie – Undead Film ความตายไม่ยอมตายนี้กลายเป็นต้นทุนในการสร้างสรรค์ผลงานมากมายในอุตสาหกรรม บันเทิง ทั้งหนังสือ การ์ตูน ภาพยนตร์ วิดีโอเกม ความนิยมที่ครองใจผู้ชมมายาวนาน นับตั้งแต่จากภาพยนตร์เรื่อง White Zombie จากฮอลลีวูดในช่วงยุค 30s จนถึงซีรียส์ฮิตสนั่นเมืองอย่าง The Walking Dead ที่ยังสร้างความน่าติดตามมาสู่แฟนคลับได้อย่างต่อเนื่องนับแต่ปี 2553 ในอีกแง่หนึ่งซอมบี้เป็นวัฒนธรรมย่อยที่ผู้คนสร้างขึ้นมาเพื่อหลบหนีความ เป็นจริง โดยเป็นความบันเทิงที่ผู้ชมรู้สึก “ปลอดภัย” จากโรคร้ายที่รุกรานอยู่ได้นั่นเอง ..



ปีพุทธศักราช 2108 ท่ามกลางมหาศึกระหว่างอโยธยาและหงสา ยังมีคำบอกเล่าถึงโรคาพิบัติภัยครั้งใหญ่ท­ี่ประวัติศาสตร์มิได้จารึกไว้ นั่นคืออุบัติแห่ง “ผีห่า” หายนะอาเพศที่ทำให้ศพที่เสียชีวิตจากโรคห่­า กลับฟื้นชีวิตขึ้นใหม่อีกครั้งในคราบของอส­ูรร้ายที่ไล่ล่ากันกินผู้คนเพื่อแพร่เชื้อ­ร้ายให้มนุษย์กลับกลายมาเป็นพวกของมัน โดยที่ไม่มียาใดจะรักษาได้ ทางเดียวที่จะหยุดมันได้คือการฟันที่หัวขอ­งมันให้ขาดออกจากร่างเท่านั้น
สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล และ ฟุ๊คดุ๊ค ฟิล์ม พาคุณสัมผัสกับความมันส์แบบสยองขวัญ ในภาพยนตร์แอ็คชั่นสยองขวัญเลือดสาดย้อนยุ­ค PERIOD -SURVIVAL ACTION-HORROR จากผลงานเขียนบท-กำกับภาพยนตร์ โดย ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล

ร่วม ด้วย เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์,แคท-ซอนญ่า สิงหะ,แม็กกี้- อาภา ภาวิไล,แต๊บ-เอเอฟ ธนพล มหธร,โซดา-วีรี ละดาพันธ์,คาน-คานธี วสุวิชย์กิต,หนึ่ง-ชลัฎ ณ สงขลา,ชาติ อรรถจินดา, แนน-ปรางค์วลัย วงศ์สว่างวงศ์ ๑๘ก.พ.๕๘ ถึงคราที่อุบัติผีห่า..... จักรุกรานพี่น้องกลืนกินอโยธยาจนแทบสิ้นแผ­่นดิน.. มีโปรแกรมเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ วันที่ 18 กุมภาพันธ์.2558 นี้...



ขอบคุณข้อมูลจากเฟสบุ๊ค www.facebook.com/sahamongkolfilmint   และเวบ http://www.tcdc.or.th.ครับ.



ความเห็น

[1]


คลิปหนังตัวอย่างของภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ.


https://www.youtube.com/watch?v=d2Ox1-KCCWI





เลือกหน้า
[1]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 1

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112744122 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Irinefi , Julieiz , ThomasovBeauh , Bobbyerihor , Keithustval , CharlessFup , Lewisuhacal , Irinfsa , Julizde , Iringgb ,