Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน
รูป
หนังไทยในอดีต ทุกยุค ทุกสมัยเจ้าของ ผู้ตอบหลังสุด
-สวรรค์มืด.. 7/4/2560 13:48
-พุ่มพวง..... 5/4/2560 14:47
-มหาลัยวัวชน หนังไทยเรื่องใหม่ที่น่าดู ผลงานการกำกับของบุญส่ง นาคภู่ จากภาพยนตร์ไทยเรื่อง.ธุดงควัตร เตรียมเข้าฉายโรงในวันที่ 30 มีนาคม.2560 นี้... 13/3/2560 1:08
-สยามสแควร์ หนังผีเรื่องใหม่จากสหมงคลฟิล์ม เตรียมวางโปรแกรมฉายในไทยวันที่ 30 มีนาคม.2560 นี้... 8/3/2560 21:43
-เปรตอาบัติ หนังไทยฉบับผู้กำกับตัดต่อใหม่ให้น่าดูกว่าฉบับเดิมที่ฉายโรงไปแล้ว.เตรียมวางโปรแกรมฉายโรงในวันที่ 16 มีนาคม.2560 นี้... 1/3/2560 23:23
- หนังไทยแนวตลก‘โอเวอร์ไซส์..ทลายพุง’ เป้นหนังเรื่องแรกของค่ายน้องใหม่ บริษัท ทีโมเมนต์ จำกัด (TMoment) โดยคุณวิสูตร พูลวรลักษณ์.. 28/2/2560 0:39
-เปรมิกา ป่าราบ หนังผีแนวตลกเรื่องใหม่จากบริษัท ทรานฟอร์เมนชั่นฟิล์ม กำกับโดย ตือศิวกร จารุพงศา.เตรียมฮาในโรงภาพยนตร์เร็วๆนี้... 21/2/2560 14:59
-หนังไทย"ปั๊มน้ำมัน" ภาพยนตร์ดราม่าน้ำตาเต็มถัง โดยผู้กำกับ. ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ มีกำหนดเข้าฉายโรงในเร็วๆนี้. .. 13/2/2560 9:00
- รักของเรา (the moment)..ผลงานหนังไทยโรแมนติกดราม่า พาคุณไปเที่ยว ลอนดอน-โซลและ นิวยอร์ค ผ่านเรื่องราวความรักของคนสามคู่.เข้าฉายวันวาเลนไทน์ กุมภาพันธ์.2560 นี้... 4/2/2560 16:45
-ฮักมั่น.( In My Hometown).หนังไทยอีสาน.ภาพยนตร์อมยิ้มที่บอกเล่าเรื่องราวความรักในวัยเรียน มิตรภาพระหว่างเพื่อน และวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นอีสานพื้นบ้าน... 30/1/2560 8:28
-หนังไทยเรื่องใหม่ "มือปราบสัมภเวสี: The Lost Case" หนังเรื่องล่าสุดจากค่ายกันตนา; วางโปรแกรมเข้าฉายโรงในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 นี้... 22/1/2560 12:03
-ป๊อบอาย หนังไทย&สิงคโปร์ที่น่าดูมาก..นำแสดงโดยนักแสดงไทยรุ่นใหญ่อย่าง ธเนศ วรากุลนุเคราะห์" และ "เพ็ญพักตร์ ศิริกุล... 18/1/2560 17:38
-“มิสเตอร์เฮิร์ท มือวางอันดับเจ็บ” หนังไทยเรื่องใหม่จากค่ายทรานส์ฟอร์เมชั่นฟิล์มวางโปรแกรมเข้าฉายวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 นี้... 15/1/2560 2:30
-นายทองดี ฟันขาว สหมงคลฟิล์มเตรียมวางโปรแกรมฉายถาพยนตร์ไทยเรื่องยื่งใหญ่เชืดชูเกียรติของพระยาพิชัยดาบหัก ทหารคู่พระทัยชองพระเจ้าตากสินมหาราช. .. 12/1/2560 21:29
-พรจากฟ้า...หนังไทยโรแมนติกน่าชมเรื่องล่าสุดจากค่ายจีดีเฮชออกฉายโรงแล้ว... 3/1/2560 19:09
-หนังรักน่าดู "ถึงคน..ไม่คิดถึง"หนังไทยเชื้อสายพม่า ที่จะพาคุณเดินทางไป พบกับเรื่องราวใหม่ๆในชีวิต.วางโปรแกรมฉายในวันที่ 10พฤศจิกายน.2559.นี้.. 27/12/2559 11:57
เลือกหน้า [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] [21] [22] [23] [24] [25] [26] [27] [28] [29] [30] [31] [32] [33] [34]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 533

๑๐๐ หนังไทยที่คนไทยควรดู


หนังไทยที่คนไทยควรดู
ในมิติ
ภาพยนตร์ยังให้เกิดปัญญา
หอภาพยนตร์แห่งชาติ นับถือว่า ภาพยนตร์เป็นประดุจรัสมีแฉกหนึ่งของพระไตรรัตน์ ภาพยนตร์ไม่ว่าดีหรือเลว แต่หากเรารู้จักดู หรือดูดีๆ ก็เกิดปัญญา ดุจดังบาลีภาษิต ปญญายตถํ วิปสสติ การเห็นเป็นบ่อเกิดแห่งปัญญา ดูดีๆมีปัญญา ดูด้วยปัญญาพาให้เห็นแจ้ง
หอภาพยนตร์แห่งชาติ จึงเปรียบดังอารามหรือวัดแห่งศาสนาภาพยนตร์ ซึ่งมีโรงหนังเป็นโบสถ์ โรงเก็บฟิล์มเป็นหอไตร พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์เป็นวิหาร การจัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์ของหอภาพยนตร์แห่งชาติ เป็นไปเพื่อ ยังให้เกิดปัญญา
เพื่อสนับสนุนการดูภาพยนตร์เพื่อยังให้เกิดปัญญา หอภาพยนตร์แห่งชาติ จึงจัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์ทุกค่ำวันศุกร์ ที่ห้องประชุม สำนักหอจดหมายเหตุแห่งชาติ ท่าวาสุกรี และบ่าย ๓ โมงวันเสาร์ที่ โรงหนังอลังการ หอภาพยนตร์แห่งชาติ ศาลายา ถนนพุทธมณฑลสาย ๕ เรียกชื่อว่า "ภาพยนตร์ปุจฉา-วิสัชนา" ซึ่งเป็นรายการฉายหนังให้ดูแล้วฟังคิดถามตอบ โดยมีพิธีกรและวิทยากรผู้สันทัดกรณีมาร่วมถามร่วมตอบอย่างที่เรียกว่า ปุจฉา - วิสัชนา
หนังไทยที่คนไทยควรดู
กรอบคิดคือ ในบรรดาพยนตร์ที่เป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติหรือเป็นทรัพย์สินทางปัญญาอย่างหนึ่งของชาติ ซึ่งยังมีภาพยนตร์นั้นเหลืออยู่ให้เราได้ชื่นชมในปัจจุบัน หากคัดเลือกเป็นตัวอย่างสัก ๑๐๐ เรื่อง เป็นบัญชีภาพยนตร์ที่คนไทยควรดู เพื่อให้เข้าใจตัวเอง เข้าใจสังคมไทย เข้าใจหนังไทย และชื่นชมหนังไทย ในรอบหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา

๑. เป็นผลงานสร้างโดยคนไทย
๒. เป็นตัวอย่างหรือตัวแทนให้คนไทยได้เรียนรู้จักตัวเอง รู้จักสังคมไทย ทั้งในอดีต ปัจจุบัน ทั้งดี และเลว ทั้ง
จริง และเท็จ
๓. เพื่อให้คนไทยได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย
๔. เพื่อให้คนไทยได้ชื่นชมภาพยนตร์ไทย ทั้งที่เป็นมหรสพสินค้าขายความบันเทิง เป็นเครื่องมือสื่อสาร เป็น
งานศิลป เป็นมรดกทางภูมิปัญญาของชาติ


ความเห็น

[1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8]


ชั่วฟ้าดินสลาย พ.ศ. ๒๔๙๘ ภาพยนตร์ซึ่งทำจากนิยายเรื่องเดียวกันของ ครูมาลัย ชูพินิจ เป็นโศกนาฏกรรมรักของหนุ่มสาวที่เชื่อว่ารักกันตราบชั่วฟ้าดินสลาย แต่เมื่อทั้งคู่ถูกจับล่ามโซ่ให้อยู่ด้วยกัน แต่ละคนจะคิดและรู้สึกอย่างไร เพราะหญิงรักด้วยใจ ชายรักด้วยสมอง ผลงานของหนุมานภาพยนตร์ กำกับการแสดงโดย มารุต เป็นหนังรักชั้นเลิศเรื่องหนึ่งในประวัติศาสตร์หนังไทย


+


โรงแรมนรก พ.ศ. ๒๕๐๐ ภาพยนตร์ไทยซึ่งเมื่อออกฉายในจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ รถแห่โฆษณาประกาศว่า หนังไม่ดี สีไม่ทา ดูแล้วไม่ชื่นใจ ผลงานของโรงถ่ายหนุมานภาพยนตร์ โดย รัตน์ เปสตันยี แต่ปัจจุบันได้รับการยกย่องให้เป็นภาพยนตร์ที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของชาติ


+


 แม่นาคพระโขนง พ.ศ. ๒๕๐๒ ภาพยนตร์ผีไทยที่อยู่ในจิตใจคนไทยมากที่สุด ฉบับของ เสน่ห์ โกมารชุน สวมวิญญาณแม่นาคโดย ปรียา รุ่งเรืองBold
+


เรือนแพ พ.ศ. ๒๕๐๕ เรื่องของมิตรภาพของสามหนุ่มที่เช่าแพอยู่ร่วมกัน แต่ละคนมีความฝันในชีวิตกันคนละ
ทาง นักศึกษากฎหมาย นักมวย และนักร้อง และมีหญิงสาวลูกเจ้าของแพเป็นดอกฟ้าที่เข้ามาพัวพัน สุดท้ายทางชีวิตของแต่ละคนผกผันมาบรรจบกันเป็นโศกนาฏกรรม ผลงานภาพยนตร์ของ โรงถ่ายอัศวิน โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล




เพชรตัดเพชร พ.ศ. ๒๕๐๙ หนังปฏิบัติการสายลับ แบบฟอร์มใหญ่ ในยุคสงครามเย็นกำลังครอบงำโลกประชันดาราใหญ่ของวงการหนังไทย สะท้อนให้เห็นอิทธิพลของภาพยนตร์สายลับต่าง ๆ ที่ทำกันทั่วโลก การอวดอาวุธลับ การอวดศักยภาพในการพิชิตหญิงงาม การไล่ล่ากันบนถนนด้วยยานยนต์วิเศษ


+


มนต์รักลูกทุ่ง พ.ศ. ๒๕๑๓ ภาพยนตร์เพลงแบบไทย ๆ ในยุคที่วงการเพลงลูกทุ่งไทยโด่งดังสุดขีดและหนังไทยยุค มิตร-เพชรา ก็ถึงขีดสุด ผสมผสานกันระหว่าลูกทุ่งฮิตกับหนังไทยฮิต กลายเป็นหนังไทยที่ออกฉายโรงเดียวต่อเนื่องกันยาวนานกว่าหกเดือน สร้างและกำกับโดย รังสี ทัศนพยัคฆ์ เจ้าของฉายา เสือปืนไว ของวงการภาพยนตร์ไทยขณะนั้น


+


โทน พ.ศ. ๒๕๑๓ ภาพยนตร์ที่สร้างโดยช่างเขียนโปสเตอร์หนัง ที่จับพลัดจับผลูมาเป็นผู้กำกับหนัง เพราะเพื่อนขอร้อง เป็นภาพยนตร์ไทยที่ผู้สร้างตั้งใจจะหนีจากคำประณามที่ว่าหนังไทยน้ำเน่า เปี๊ยก โปสเตอร์ กลายเป็นคลื่นลูกใหม่ลูกแรกของหนังไทยสมัยใหม่และกลายเป็นผู้สร้างหนังไทยที่มีบทบาทสำคัญที่สุดคนหนึ่งใน ๒ ทศวรรษต่อมา


+


อินทรีทอง พ.ศ. ๒๕๑๓ หนังที่สร้างจากอาชนิยายชุด อินทรีแดง ของ เศก ดุสิต ซึ่งมิตร ชัยบัญชา รับบทมาตลอด เป็นตอนที่มีอินทรีแดงตัวปลอมมาอาละวาด ทำให้อินทรีแดงตัวจริงต้องแต่งเป็นอินทรีทองชั่วคราวเพื่อปราบตัวปลอม เป็นหนังที่กลายเป็นข่าวครึกโครมและเป็นโศกนาฏกรรมของวงการหนังไทย เมื่อ มิตร ชัยบัญชา ประสบเหตุตกจากการโหนบันใดที่ห้อยจากเฮลิคอปเตอร์ เสียชีวิต มีคำเล่าว่า ครั้งหนึ่งเมื่อหนังนี้ออกฉายกลางแปลง พอถึงฉากที่มิตรกำลังจะกระโดดโหนบันใด มีเสียงคนดูคนหนึ่งตะโกนว่า "มิตรอย่าขึ้น ๆ ....


+


เขาชื่อกานต์ พ.ศ. ๒๕๑๖ หนังของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล สร้างจากนิยายของ สุวรรณี สุคนธา ซึ่งได้รางวัลวรรณกรรมยอดเยี่ยมจากองค์การ สปอ. เป็นเรื่องที่สะท้อนยุคสมัยของหนุ่มสาวที่กำลังแสวงหาอุดมคติ เป็นครั้งแรกที่หนังไทยกล้าพูดถึงเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวง เรื่องของอิทธิพลและอำนาจมืด หนังเรื่องนี้ทำให้คนหนุ่มสาวและปัญญาชนในสังคมไทยเวลานั้น ซึ่งเคยรังเกียจและดูหมิ่นหนังไทย เริ่มมีความหวังกับหนังไทยยุคใหม่


+


ชู้ พ.ศ. ๒๕๑๖ ผลงานของเปี๊ยก โปสเตอร์ ซึ่งกลายเป็นหัวขบวนของผู้สร้างคลื่นลูกใหม่ของวงการหนังไทย เป็นผลงานภาพยนตร์ซึ่งเปี๊ยก ตั้งใจทำให้เป็นงานศิลปภาพยนตร์




ตลาดพรมจารี พ.ศ. ๒๕๑๖ หนังไทยในกระแสคลื่นลูกใหม่ ผลงานของ สักกะ (ชาติ จารุจินดา) นำเสนอชีวิตครอบครัวของชาวประมงเล็ก ๆ ที่หาเช้ากินค่ำ ต้องเผชิญกับปัญหาอุตสาหกรรมประมง ซึ่งเรือใหญ่แย่งจับปลา จนไม่อาจหากินตามชายฝั่งได้ ต้องดิ้นรนหาทางซื้อเครื่องยนต์ติดท้ายเรือเพื่อออกไปจับปลาในทะเลลึกบ้าง หนังแสดงให้เห็นระบบปลาใหญ่กินปลาเล็กและตัวใครตัวมันในสังคม ซึ่งนำไปสู่การล่มสลายและโศกนาฏกรรมของครอบครัว




หนุมานพบ ๗ ยอดมนุษย์ พ.ศ. ๒๕๑๗ เด็กไทย โดยเฉพาะเด็กชาย ในยุค ๒๕๑๐ - ๒๕๒๐ ตกอยู่ในมนต์สนุกของ ภาพยนตร์ชุดทางทีวีจากญี่ปุ่น คือ ชุดยอดมนุษย์ อุลตร้าแมน ฮีโร่ของเด็กทั้งเด็กญี่ปุ่นและเด็กไทยที่คอยพิทักษ์โลก โดยการปราบเหล่าร้ายสัตว์ประหลาดพิลึกกึกกือสารพัด อุลตร้าแมนจากญี่ปุ่นมามีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับเด็กไทยซึ่งกลายเป็นฮีโร่ยอดมนุษย์ของไทย คือ หนุมาน สร้างโดย สมโภช แสงเดือนฉาย ซึ่งเคยไปศึกษาวิชาทำหนังในโรงถ่ายโตโฮ และมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับผู้สร้างหนังทีวีชุดยอดมนุษย์ จนกระทั่งกลายเป็นการฟ้องร้องแย่งลิขสิทธิ์ข้ามชาติกับทายาทของผู้สร้างยอดมนุษย์ และยอดมนุษย์ไทยชนะ




เทพธิดาโรงแรม พ.ศ. ๒๕๑๗ สร้างโดย ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล เป็นตัวอย่างของภาพยนตร์ไทยสมัยใหม่ หรือยุคหลัง ๑๔ ตุลา ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาสังคม ทำจากนิยายชื่อเรื่องเดียวกันของ ณรงค์ จันทร์เรือง แสดงเส้นทางและกระบวนการของหญิงสาวชาวเหนือที่กลายมาเป็นโสเภณีในกรุงเทพ


+


ชุมแพ พ.ศ.๒๕๑๙ ภาพยนตร์บู๊ ที่ประทับใจแฟนหนังไทยบู๊ซึ่งมักเป็นบุรุษเพศ เต็มพร้อมด้วยขนบหนังบู๊ไทย แสดงเรื่องของอิทธิพลในท้องถิ่น การขัดผลประโยชน์และการฆ่าล้างกัน ซึ่งเป็นปรากฏการณ์จริงในสังคมไทย


+


วัยอลวน พ.ศ. ๒๕๑๙ ภาพยนตร์ที่สร้างจากตำนานรักวัยรุ่น ตั้มกับโอ๋ ที่มีพ่อตาเป็นอุปสรรคใหญ่ คล้าย ๆ กับมนต์รักลูกทุ่ง ซึ่งเป็นภาคชาวบ้านนา หนุ่มลูกทุ่งกับสาวชาวนา แต่วัยอลวนเป็นภาคชาวบ้านสวน หนุ่มนักศึกษากับสาวนักเรียน เปลี่ยนจากเพลงลูกทุ่งไทย เป็นลูกทุ่งไทยฝรั่งหรือโฟล์คซอง ผลงานของ เปี๊ยก โปสเตอร์ เป็นครั้งแรก ๆ ที่หนังไทยเสนอภาพชีวิตของคนหนุ่มสาวแบบสมจริง




ทองปาน พ.ศ. ๒๕๒๐ เป็นหนังนอกกระแสหรือนอกตลาด ซึ่งสร้างโดยนักกิจกรรมสังคม นักข่าวต่างชาติ นักวิชาการ ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ในนาม กลุ่มอีสานฟิล์ม นำโดย ไพจง ไหลสกุล ได้แรงดลใจจากการประชุมสัมมนาเรื่องเขื่อนผามอง ปัญหาการตั้งรกรากใหม่และการเคลื่อนย้ายประชากร หนังมีสองมิติ หนึ่งแสดงให้เห็นการประชุมซึ่งเป็นเวทีทางความคิดของนักวิชาการ นักปกครอง ผู้เชี่ยวชาญ และประชาชนจากพื้นที่ อีกมิติหนึ่ง ให้เห็นเวทีชีวิตจริงของประชาชนตัวเล็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเขื่อนและระบบการพัฒนา ภาพยนตร์ยังไม่ทันเสร็จได้เกิดเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ๒๕๑๙ เมื่อหนังเสร็จจึงกลายเป็นหนังต้องห้าม ไม่อาจฉายเปิดเผยได้ในประเทศไทย ภายหลังเหตุการณ์คลี่คลายจึงมีการจัดฉายกันอยู่ตามสถาบันการศึกษาและสถาบันวัฒนธรรม ทองปานเป็นหนังสารคดีไทยที่มีพลังสร้างสรรค์แห่งความจริงและความงดงามอย่างภาพยนตร์กวี


+


ทองพูน โคกโพ ราษฎรเต็มขั้น พ.ศ. ๒๕๒๐ เรื่องของ หนุ่มชาวนาอิสาน ซึ่งเมียหนีไปเป็นเมียเช่า ทิ้งลูกน้อยไว้หนึ่งคน นาแล้งนักจึงขายที่นามาเผชิญโชคในกรุง เงินทั้งตัวพอซื้อรถแท็กซี่เก่า ๆ ได้คันหนึ่ง ขับวันแรกก็โดนโจรจี้เอารถไป จึงเรียนรู้ว่ากฎหมายไม่ได้มีไว้ช่วยคนจน เป็นหนังที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของไทยและของ มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล แต่ไม่ดีพอสำหรับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของปีนั้น วิยะดา อุมารินทร์ ในบทโสเภณีอาชีพในเรื่องนี้ ได้รับรางวัลผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่มจากงานเทศกาลภาพยนตร์แห่งเอเซียและปาซิฟิก ซึ่งจัดที่กรุงเทพในปีนั้น
+


แผลเก่า พ.ศ. ๒๕๒๐ สร้างโดย เชิด ทรงศรี ภาพยนตร์วรรณกรรมไทย ทำนองโศกนาฏกรรมอมตะรัก โรมิโอและจูเลียต สำหรับการสัมผัสรสชาติภาษาวรรณกรรมไทยสมัยใหม่ที่ถ่ายทอดเป็นภาษาภาพยนตร์ไทย ภาพยนตร์ได้รับการต้อนรับจากคนดูหรือสังคมไทยอย่างเป็นประวัติการณ์ จึงอาจใช้อธิบายอารมณ์ความรู้สึกของคนไทยในสถานการณ์หลังเหตุการณ์ ๖ ตุลาคม ได้




เลือกหน้า
[1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 129

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112739182 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Irinuzw , GordonFella , Juliynw , Iringgz , Elvindroni , FrankHoumn , Michaelphobe , Vikigoz , Julirag , Jabeabe ,