Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน

ร่วมทดสอบ Peoplecine mobile Beta0.1


รูป
แหล่งความรู้หนัง 8,16 มม. และ Digital VCD-DVDเจ้าของ ผู้ตอบหลังสุด
-หนังอินเดีย 8มิล.. 30/8/2559 10:16
-Elmo Super-8 Sound Projector.. 27/8/2559 20:54
-Super 8 collectors.. 12/8/2559 22:47
-Microtecnica Super 8 170 V Xenonยังไม่มีคนตอบ
-Brand New Eumig R2000 Super 8mmยังไม่มีคนตอบ
-A Sound Idea, Filmed on Super 8mm filmยังไม่มีคนตอบ
-Narni Le Vie Del Cinema 2008ยังไม่มีคนตอบ
-การตัดต่อฟิล์มหนัง..... 2/8/2559 14:29
-Fumeo Super Xenon 500 Wattยังไม่มีคนตอบ
-Back to the Future SUPER 8 MM... 28/7/2559 19:35
-รถหนังขายยา...ยังไม่มีคนตอบ
-ดูหนัง 8 มม.ย้อนเวลาอดีตกันอีกครั้ง..... 10/5/2559 14:40
-SUPER 8...Barbarella (1968)ยังไม่มีคนตอบ
-Sankyo 800 super 8mm STEREO sound.. 20/4/2559 13:34
-SUPER 8.PROIETTORE YELCO !.. 20/4/2559 13:29
-YELCO SOUND DS-630 MS STEREO ยังไม่มีคนตอบ
เลือกหน้า [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] [21] [22] [23] [24] [25] [26] [27] [28] [29] [30] [31]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 487

มีใครเคยใช้แผ่นเปล่ารุ่นนี้บ้างครับ


http://www.youtube.com/watch?v=o3dbIOqwdhw


ความเห็น

[1]


Archival Gold - 100 Years Disc

- Proprietary dual reflective layer technology
- Gold layer maximises disc lifetime by protecting data from corrosion
- Silver layer delivers high reflectivity and broad read/write compatibility
- Hard coating protects recording surface against scratches and rough handling

ดู Clip ข้อแตกต่างของแผ่น DVD ทั่วไปกับ Archival Gold Disc ที่นี่ครับ





Smartbuy DVD-R 8X Archival Gold
10pcs./cakebox
270.00 Baht


Verbatim DVD-R 8X Archival Grade UltraLife Gold
50pcs./Cakebox
2,400.00 Baht







เห็นเขาบอกว่าเก็บได้นานหลายปี จริงรึปล่าวใครรู้ช่วยบอกด้วยครับ

คุณสมบัติ:

  • แพ๊คละ: 50 แผ่น
  • ลักษณะบรรจุภัณฑ์: Cakebox.


รายละเอียด:

DVD-R Archival Grade

Verbatim's DVD-R was designed to meet the needs of users who demand a higher capacity. Therefore designed primarily for businesses and consumers for data archiving, video, audio, multimedia imaging and more!

AZO recording layer.
Superior archiving life.
Read compatible with DVD-ROM and DVD-Video players.
Lifetime Warranty.

Users of older writers (8x or less speed) and videorecorders please check with your hardware manufacturer and update your firmware.

With a dual gold/silver reflective layer, Advanced AZO dye and HardCoat ScratchGuard protection, the Archival Grade DVD-R was designed for lifetime use and longevity.

The dual gold/silver reflection layer with the valuable gold coating provides for the longest possible archival lifetime.
The 8x recording speed together with the silver coating adds the best compatibility with existing DVD burners and recorders.
HardCoat provides the best possible protection against handling dangers, such as scratches, fingerprints, dust, oil or water.
The inkjet printable surface makes disc labelling easy, even with a colour photo finish.












Smartbuy DVD-R 8X Archival Gold

10pcs./cakebox

ราคาปกติ: 270.00 Baht
น้ำหนัก: 0.35 KGs
สถานะ: จัดส่งสินค้าได้ทันที
จำนวน:  
 


คุณสมบัติ:

  • แพ๊คละ: 10 แผ่น
  • ลักษณะบรรจุภัณฑ์: Cakebox


รายละเอียด:

Archival Gold DVD-R is one of the longest preserved storage media in the world.
The experimental test shows the storage life can last than 100 years.
By using gold as reflective element on the sliver disc, it can resist harmful effects from oxidation which often cause lots failure to the disc.




That's DVD-R 16X (Taiyo Yuden)

50pcs./Cakebox

ราคาปกติ: 750.00 Baht
น้ำหนัก: 0.98 KGs
สถานะ: จัดส่งสินค้าได้ทันที
จำนวน:  
 


คุณสมบัติ:

  • Made by Taiyo Yuden.
  • Made in Japan.


รายละเอียด:

แพ็คละ 50 แผ่น

ลักษณะผลิตภัณฑ์ : Cakebox

Taiyo Yuden 16X DVD-R

disks provide exceptional quality for general use and feature White Inkjet surface configurations. The extraordinarily versatile 16X DVD-R media can be used with the new higher-speed DVD writers from Sony, Pioneer and other leading manufacturers.

Top-Notch Performance Reliability and Archival Life!


Taiyo Yuden 16X DVD-R disks offer 4.7GB of write-once storage capacity and superior recording quality. They provide the highest level of performance, reliability, and archival life. In addition, Taiyo Yuden DVD-R media deliver broad read compatibility with the vast majority of DVD-ROM drives and DVD-Video players in use today. These affordable 16X DVD-R discs offer exceptional solutions for a wide range of applications, including home and professional video recording, DVD content development, DVD duplication, PC back-up, and data archiving.

These White Inkjet Hub Printable Taiyo Yuden 16X DVD-R media are compatible with DVD-R burners that use DVD-R media for general purpose.





สำหรับผมใช้รุ่นนี้เป็นตัวหลักครับเพราะป๋าจุ๋มแนะนำมาบอกว่าใช้แล้วทนดีเก็บได้นานก็เลยลองซื้อมาใช้จนทุกวันนี้ใช้ไปหลายร้อยแผ่นแล้วครับ แต่ไม่รุ้ว่าจะเก็บได้นานถึง 10 ปีรึปล่าวก็ไม่ทราบได้ครับ

Verbatim DVD-R 16X Digital Movie

50pcs./Cakebox

ราคาปกติ: 540.00 Baht
น้ำหนัก: 0.98 KGs
สถานะ: จัดส่งสินค้าได้ทันที
จำนวน:  
 


คุณสมบัติ:

  • Unique "movie reel" disc surface
  • Certified 16X speed DVD-R discs
  • High-performance Metal Azo recording dye
  • Superior archival stability


รายละเอียด:

แพ๊คละ: 50 แผ่น
ลักษณะบรรจุภัณฑ์: Cakebox













ผมเลิกใช้ DVD แล้วครับ เพราะใช้แต่ princo  ตอนนี้พังหมดทุกแผ่นแล้ว
เลยหันมาบันทึกลง Harddisk แล้วเก็บไว้แทนครับ  ถ้ากลัวข้อมูลหายก็เอามา defrag / scan surface สัก 3 เดือนครั้ง
 พอทุกๆ 3-4 ปี harddisk ความจุสูงๆราคาถูกลงก็ย้ายข้อมูลไปใส่ลูกใหม่
 ใช้ harddisk ที่ทำงานช้าๆ ราคาจะถูกครับ เพราะงานเก็บฐาวรไม่จำเป็นต้องอ่านเขียนเร็ว บางทีมีโอกาศเอามาเปิด ปีนึงไม่กี่ครั้ง
 




แต่มีคนบอกว่า harddisk เก็บได้เพียง 5 ปีเท่านั้นใช่ไม๊ครับ ระยะยาวสู้เก็บลงแผ่นดีวีดีแบบอย่างดีจะเก็บได้นานกว่าใช่ไม๊ครับ เพราะ harddisk ที่บ้านใช้งานไป 3 ปีกว่าๆก็เสียแล้วครับ ล่าสุดเสียอีก 2 ลูกครับ เป็นharddisk ขนาด 1 tb ของป๋าจุ๋มที่ฝากซื้อมาตอนนี้ก็ติด bad แล้วครับ ก็เลยไม่รู้ว่าจะเก็บข้อมูลในรูปแบบใหนดีที่จะทำให้อยู่ทนๆเหมือนม้วนวีดีโอครับ ไม่ต้องมากขอสัก 30 ปีก็โอเคแล้วครับ


วันนี้'รมณ์พิลึกขึ้น ขอโพสต์นิ้ดนึงละกันขอรับ


กับแผ่นไรท์เองนี่ ผมเจ็บปวดมาเยอะละ ตั้งแต่สมัย CD-R หนังจากร้านแว่นจตุจักร ซึ่งตอนที่ผมซื้อ ยังไม่มีเครื่องคอมพ์เป็นของตัวเอง เลยไม่ได้ทำ backup ไว้ ตอนนี้เหรอครับ...เหลือแต่กล่องกับความทรงจำ T_T

ในขณะที่เมื่อสักปีสองปีก่อน ผมคุ้ยๆกล่องสมบัติในห้อง เจอฮาร์ดดิสก์จากคอมพ์เครื่องเก่า อายุน่าจะเกือบสิบปี เป็น IDE ความจุมหาศาล 8Gb --" ถูกโยนทิ้งโยนขว้างไว้รวมๆกับขยะอย่างอื่น ก็เลยลองเอามาจิ้มกับเครื่องคอมพ์ดูเล่นๆ ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก...

กลายเป็นว่า ไม่ใช่แค่เปิดติดอยู่ แต่ยังใช้ได้ แถมข้อมูลในนั้นก็ยังอยู่ครบครันเหมือนเดิมด้วย (พระเจ้าจอร์จมันยอดมากเลย...)


ณ ตอนนี้ ผมกำลังทยอยเก็บงานสำคัญๆ รวมถึงไฟล์รูปถ่าย วิดีโอครอบครัว โยนใส่ External HDD เอาไว้อยู่ เพราะเชื่อเป็นการส่วนตัวว่า ถ้าไม่ค่อยได้ใช้งาน(เอาเก็บไว้นอกเครื่องคอมพ์)ละก็ HDD น่าจะอยู่ได้นานที่สุด หรืออย่างน้อยก็น่าจะนานพอที่จะมีเทคโนโลยีอื่นๆทดแทนได้



   CD / DVD มันอ่านเขียนด้วยแสง  วัสดุบันทึกมันเป็นน้ำยาเคมีคล้ายๆฟิล์มถ่ายรูป เวลามัน fade จึงไปพร้อมๆกันทั้งแผ่น ทำให้อ่านข้อมูลไม่ได้เลย


  Harddisk มันอ่านเขียนด้วยแม่เหล็ก แผ่นจานฉาบโลหะไว้คล้ายๆเทปรีล ตัวจานโลหะไม่ fade เพราะอยู่ในกล่องปิดสนิท แต่ถ้าบันทึกข้อมูลทิ้งไว้นานๆ แม่เหล็กอาจจางลงจนอ่านข้อมูลไม่ได้ แต่วิธีแก้ก็เหมือนเทปครับ ถ้าเราเอามาลบ และเขียนทับ สัญญาณแม่เหล็กมันก็จะเข็มขึ้นมาอีกรอบ ก็จะช่วยรักษาอายุของข้อมูลเราได้ครับ

   วิธีใช้ Harddisk ผู้ใช้คอมอย่างพวกเราควรจะทราบไว้ (เท่าที่ผมนึกออก)
1 Harddisk ทุกๆตัวถูกออกแบบให้ติดๆดับๆได้เพื่อประหยัดไฟและลดความร้อน ซึ่งควบคุมโดยระบบปฏิบัติการ ประมาณชั่วโมงนึงที่เปิดเครื่องใช้งานอาจมีการติดๆดับๆประมาณ 20 ครั้ง และอาจมากกว่านั้นถ้าเป็น notebook  โดยรอบการติดๆดับๆจะมีจำนวนรอบประมาณ 5 แสนครั้งก็จะพัง โดย Harddisk ยี่ห้อ Western digital อาจทนได้ถึง 7 แสนครั้ง Hitachi จะต่ำแค่ประมาณ 5 แสนครั้ง ตัวเลขการนับรอบสามารถดูได้โดยใช้โปรแกรม smartmontools  โดยทั่วไปถ้าเปิดใช้งานเครื่องทุกวัน ประมาณ 3 ปีก็จะถึง 4-5 แสนแล้วครับ (นี่คือที่มาว่าทำไมharddisk ประกัน
3 ปี) ถ้าเสียดายข้อมูล ก็อย่าทนใช้ไปจนถึง 6 แสนครับ ถ้ามอร์เตอร์หัวอ่านพัง มันจะกู้ข้อมูลอะไรไม่ได้เลย แต่ถ้า harddisk ไม่ได้เอามาเสียบใช้ตลอดเวลาก็อาจจะอยู่ได้นานหน่อย

2 Harddisk โดยทั่วไป ประกอบด้วยจานบันทึกข้อมูลหลายแผ่นซ้อนกันอยู่ และมีหัวอ่านอยู่จานละหัว แต่หัวอ่านของทุกจานจะขยับไปพร้อมๆกัน เมื่อเราต้องก๊อปปี้ไฟล์หลายๆไฟล์พร้อมๆกันให้ทำการเลือกไฟล์ทีเดียวให้ครบทุก จากนั้นให้ก๊อปวางทีเดียว รอให้มันก๊อปเสร็จก่อน จึงค่อยทำอย่างอื่นต่อ  เหตุผลคือ harddisk มันไม่ได้บันทึกข้อมูลแต่ละไฟล์ต่อๆกัน แต่มันจะกระจายๆเก็บ ขึ้นอยู่กับว่าตอนที่เราสั่งบันทึกในตอนแรกหัวอ่านมันคาอยู่ตรงใหน มันจะบันทึกตรงนั้น แต่ตอนอ่านข้อมูล ตัว Windows มันฉลาด มันจะทำการตรวจสอบตำแหน่งข้อมูลก่อน แล้วให้หัวอ่านกวาดจานทีเดียว แล้วค่อยเอาข้อมูลมาต่อๆกันในหน่วยความจำ ทำให้ไม่ต้องขยับหัวอ่านบ่อยๆ  แต่ถ้าเราไปทำงานอื่น หรือก๊อปปี้แฟ้มอื่นในขณะที่งานก่อนหน้านั้นมันยังไม่เสร็จ ตัว Windows มันจะจัดลำดับการอ่านข้อมูลไม่ได้ หัวอ่านจึงวิ่งเข้าๆออกๆ ทำให้อ่านข้อมูลได้ช้า และพังเร็ว Harddisk ส่วนมากติด BAD เพราะพฤติกรรมคนใช้ชอบลากๆวางๆไฟล์แบบนี้  อย่างไรก็ตามถ้าเลี่ยงไม่ได้ หรือจำเป็นต้องใช้งานในลักษณะนี้เป็นแระจำ ผมแนะนำให้เปิดใช้งาน AHCI ซึ่งเป็นการจัดลำดับการอ่านข้อมูลที่ตัว harddisk เลย ซึ่งจะช่วยรักษา harddisk ให้อายุยืนขึ้น และทำงานเร็วขึ้น  แต่อย่างไรก็ตาม การเปิดใช้งาน AHCI ทำได้เฉพาะบน Windows7 กับ Harddisk ที่เป็น SATA เท่านั้น และต้องให้ช่างเปิดให้นะครับ ถ้าทำผิดขั้นตอน จะทำให้เครื่องบู๊ตไม่ได้ครับ

3 ระบบจ่ายไฟต้องนิ่ง ปัญหาไฟไม่นิ่งเกิดจาก power supply จายไฟได้ไม่พอกับจำนวนอุปกรณ์ในเครื่อง อันนี้สำคัญมาก harddisk ส่วนมากพังเพราะสาเหตุนี้ วิธีสังเกตุคือ ลองใช้โปรแกรม Hardware monitor ที่แถมมากับ mainboard ลองตรวจดูแรงดัน +5 , -5 ,+12,-12 มันไม่ควรจะตกเกิน 1 volt ถ้ามันแกว่งมาก แสดงว่าไฟไม่พอให้เปลี่ยน power supply เป็นตัวที่จ่ายวัตตได้สูงขึ้น  ปัญหาที่เกิดกับ harddisk คือ บน windows อยู่ดีๆ harddisk หาย พอ boot เครื่องใหม่ก็กลับมา ใช้ๆไปก็หายอีก เครื่องแฮ๊งเวลาเขียนไฟล์ ไฟล์เล็กๆอ่านได้ ไฟล์ใหญ่ๆอ่านแล้วเครื่องค้าง...  ถ้าไฟตกตอนที่ harddisk กำลังเขียน มันจะเขียนไม่ได้ windows มันเป็นว่าเขียนไม่ได้ มันก็จะนึกว่า harddisk พัง พอ harddisk กลับมาใช้ได้อีก มันจะทำการ mark ตกแหน่งนั้นเป็น BAD SECTOR นานๆไป harddisk จะติด bad เยอะขึ้นเรื่อยๆครับ  ถ้าไฟตกตอนมันกำลังอ่านข้อมูล เครื่องจะจอฟ้า หรือไม่ก็นิ่งไปหลายนาที

4 External Harddisk มักจะแถมสายห่วยให้มา เนื่องจากปัญหาจากข้อ 3 สาย USB โดยทั่วไปที่แถมมาใช้สายเส้นเล็ก จึงจ่ายไฟได้ไม่พอ ทำให้ harddisk พังได้ครับ แนะนำให้ใช้สายแบบที่มี 2 หัว มันจะไปแบ่งไฟมาจาก usb 2 port ทำให้ดึงกระแสได้เยอะขึ้น 

5 หลีกเลี่ยงการต่อ harddisk external จาก usb hub เนื่องจากกระแสไม่พอ เครื่องจะมองไม่เห็น harddisk และอาจพังได้ครับ เท่าที่เคยได้ยินมา มี usb hub ยี่ห้อ Belkin เท่านั้นที่ทำมาให้ใช้กับ harddisk external ได้ครับ นอกจากนั้นถ้าต่อแล้วใช้ได้ ก็คือ ฟลุ๊กครับ อีกอย่างก็คือช่องต่อ usb ทางด้านหน้า case สำหรับเครื่องประกอบ ข้างในมันเป็น hub นะครับ ถ้าเลี่ยงได้ให้ต่อออกมาจากทางด้านหลัง case จะดีกว่าเพราะ usb port ทางด้านหลังมันออกมาจาก mainboard โดยตรง ถ้าเป็นยี่ห้อ ASUS นี่เขารับประกันเรื่องพลังไฟ USB กันเลยดีเดียว

6 ปัญหา harddisk ติด bad อาจเปิดจากไฟไม่นิ่ง ทำให้ windows มันกา bad sector มาให้เราแบบมั่วๆ ให้แก้โดยการ format แบบปรกติ (ติ๊ก quick format ออก) มันก็จะกลับมาเป็นปรกติ เพราะมันเป็นการบังคับ windows มันจะทำการตรวจสอบ bad sector ใหม่ให้  *** ห้ามทำการ Low level format เด็ดขาด เพราะอาจทำให้มันพังไปเลย และเคลมไม่ได้ด้วย ***

7 Harddisk บางรุ่นจะเจาะรูเล็กๆไว้ที่ฝารูนี้เล็กมากแต่จะมีคำเตือนตัวใหญ่ๆ หรือวงกลมวงใหญ่ๆแสดงบอกไว้ (ส่วนมากจะเป็น harddisk ของ notebook) รู้นี้ใช้ระบายอากาศ เวลาจานมันหมุนจะข้างในจะเกิดลมหมุน หัวอ่านจะใช้ลมนี้พยุงตัวเองให้ลอยอยู่เหนือจาน (ไม่แตะจานเวลาอ่านข้อมูล) ถ้าเราไปอุดรูนี้เข้าโดยไม่ตั้งใจ มันจะปรับความดันอากาศไม่ได้ หัวอ่านจะครูดกับจาน ทำให้ติด bad sector เร็วขึ้น

ถ้าใช้ Windows ไม่ว่าจะ version อะไร ให้ใส่ ram ไว้เยอะๆครับ ผมแนะนำให้ใส่ไว้ 4 กิ๊กเลยเพราะตอนนี้แรมถูกมาก ถ้ามีแรมเยอะ harddisk จะถูกใช้งานน้อยครับ ( windows ใช้ harddisk เป็นกระดาษทดเลข เสริมถ้าแรมมีไม่พอ และธรรมชาติของ windows มันใช้แรมเยอะครับ)
นอกนั้นก็ไม่มีอะไรครับ ระวังเรื่องการกระเทือน เวลาใส่ harddisk ให้พยายามขันน๊อตให้มันแนบสนิทกับ case ครับ จะช่วยระบายความร้อนได้เร็ว และที่สำคัญคือ  harddisk ทุกตัวจะมีรูน๊อตอยู่ด้านละ 4 รู เราไม่จำเป็นต้องขันให้ครบทุกรูนะครับ แค่ด้านละ 2 ตัวก็พอครับ เพราะ case บางรุ่นมันปั๊มมาไม่ได้มาตรฐาน เราไปยึดน๊อตแน่นทุกตัวมันจะไปเพิ่มความเครียด(Strain)ให้กับตัว harddisk ครับ

ถ้ารักษา harddisk ได้ตามนี้ ข้อมูลอันมีค่าก็จะอยู่กับเราไปอีกนานครับ

เสียดายนะครับที่แผ่น CD ไม่มีแถบสีบอกข้างแผ่นเหมือนถ่านไฟฉาย ไว้ให้เรากดดูว่าใกล้เจ๊งหรือยัง จะได้ก๊อปข้อมูลออกไปใส่แผ่นใหม่ :-)

ตอนนี้ราคา harddisk ปั่นป่วนทั่วโลกเนื่องจากน้ำท่วมที่เมืองไทย ราคาจึงขึ้นไปเกือบ 3 เท่า ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นอย่าเพิ่งรีบซื้อหรือประกอบเครื่องใหม่ตอนนี้ ให้รอช่วง มีนา-เมษา ราคาถึงจะกลับมาเหมือนเดิม

*ไม่มีอ้างอิงนะครับ เล่าจากประสบการณ์ที่เคยทำร้านคอมมาก่อน


 







^
^
^
็Hmmmm...นี่ละมัง คือคำตอบว่าทำไม HDD ไดโนเสาร์ลูกนั้นยังใช้งานได้อยู่ (เพราะอยู่นอกเครื่อง เท่ากับจำศีลอยู่เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรเลย)



ยังงี้ ผมก็น่าจะคิดไม่ผิดแล้วสินะ ที่เก็บไฟล์สำคัญ(แต่ไม่ใช้บ่อย) ใส่ External HDD ไว้ จะใช้ทีก็ค่อยเอามาจ้ำกับคอมพ์ที ชั่วโมงการทำงานของ HDD จะได้น้อยที่สุดด้วย อิอิอิ



เลือกหน้า
[1]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 11

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112745407 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Vilianappw , JerryUnelf , IlyiaMug , HoustonDab , Irinefi , Julieiz , ThomasovBeauh , Bobbyerihor , Keithustval , CharlessFup ,