Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน

ร่วมทดสอบ Peoplecine mobile Beta0.1


รูป
ย้อนอดีตวันหวานยังหวานอยู่เจ้าของ ผู้ตอบหลังสุด
-เปี๊ยก โปสเตอร์ยังไม่มีคนตอบ
-สมบัติ เมทะนียังไม่มีคนตอบ
-ไชยา สุริยัน มล.อภิรัฐ จรูญโรจน์.. 29/12/2566 15:23
-รําลึก53ปี มิตร ชัยบัญชา.. 29/10/2566 16:52
-American Graffiti Cast: Then and Now (1973 vs 2021)ยังไม่มีคนตอบ
-เอกสารกฤตภาค (Clipping) ข่าวภาพยนตร์จากสิ่งพิมพ์ยุคเก่า.. 14/2/2566 0:33
-Mary Poppins (1964 vs 2022) ยังไม่มีคนตอบ
-The A Team (1983) Cast: Then and Nowยังไม่มีคนตอบ
-Top 20 Catchiest Songs from Classic Movie Musicalsยังไม่มีคนตอบ
-THE TEN COMMANDMENTS 1956 Cast THEN AND NOW 2022 ยังไม่มีคนตอบ
-THE SEARCHERS 1956 Cast THEN AND NOW 2022ยังไม่มีคนตอบ
-The Sound of Music Tour.. 5/6/2565 13:22
-ภาวนา ชนะจิต เทสหน้ากล้องครั้งแรกยังไม่มีคนตอบ
-50 ACTION STARS ⭐ Then and Now .. 13/12/2564 14:05
-แมน ธีระพลยังไม่มีคนตอบ
-ไชยา สุริยัน.. 8/11/2564 13:37
เลือกหน้า [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 314

อาลัย “ฮัล ดักลาส” ตำนานแห่ง Trailer หนังฮอลลีวูด


ขอขอบคุณข้อมูลจากเวปผู้จัดการ...
อาลัย “ฮัล ดักลาส” ตำนานแห่ง Trailer หนังฮอลลีวูด
       “ฮัล ดักลาส” เจ้าของเสียงที่ได้ชื่อว่าเป็น “ตำนาน” ของหนังฮอลลีวูด จากการลงเสียงบรรยายให้กับตัวอย่างหนังมากมายนับพันเรื่อง ได้สิ้นลมลงแล้วด้วยวัย 89 ปี ที่บ้านของเขาในโลเว็ตส์วิล รัฐเวอร์จีเนีย
       
       คงไม่มีใครจดจำชื่อของ ฮัล ดักลาส ได้มากนัก แต่เสียงของเขาถือว่าเป็นหนึ่งในเสียงที่คุ้นหูของนักดูหนังมามากกว่า 4 ทศวรรษ ถึงขั้นได้ชื่อว่าเป็นนักลงเสียงบรรยายตัวอย่างหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุด 1 ใน 3 ของฮอลลีวูดเทียบเท่ากับ ดอน ลาฟอนเทน ตำนานผู้เสียชีวิตลงเมื่อปี 2008 และ ดอน มอร์โรว์ ที่ฝากเสียงบรรยายอันน่าจดจำเอาไว้ในตัวอย่างหนัง Titanic
       
       เสียงทุ่มหนักแน่นของ ฮัล สามารถไปได้ดีกับทั้งหนังดราม่าจริงจัง, หนังตลกสร้างเสียงหัวเราะ, งานแนวโรแมนติก และหนังแอ็กชันดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น PhiladelphiaForrest Gump,ConeheadsMeet the Parents หรือ Lethal Weapon โดยเขามีผลงานให้ได้ยินกันใน Trailer หนังเรื่องแล้วเรื่องเล่ากระทั่งเมื่อ 2 ปีก่อน เมื่อสุขภาพเริ่มทรุดโทรมผลงานของ ฮัล จึงเริ่มน้อยลง
       
       มารีซ โทบีอัส ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้เสียงที่เคยเป็นที่ปรึกษา และแนะนำการใช้เสียงให้นักแสดงระดับซูเปอร์สตาร์ฮอลลีวูดมากมาย ได้กล่าวยกย่อง ฮัล ว่า “เขาผ่านจุดที่ยิ่งใหญ่กว่าการเป็นซูเปอร์สตาร์ไปแล้ว เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของธุรกิจสายนี้ เป็นบุคคลแบบที่เรียกได้ว่าเป็นชื่อเดียวของวงการนี้เลย นี่แหละคือนิยามของ ฮัล”
       
       แม้จะทำงานกับฮอลลีวูดอยู่หลายสิบปีแต่อันที่จริงแล้ว ฮัล ดั๊กลาส ไม่ได้ใช้ชีวิตที่ลอสแอนเจลิสแต่อย่างใด โดยเขาเลือกที่จะทำงานและพำนักอยู่ในนิวยอร์กซึ่งเขาบอกว่ารู้สึกสบายใจกับการทำงานที่นี่มากกว่า … “ผมไม่ใช่คนเด่นคนดังในแง่ใดอยู่แล้ว ทำงานประเภทที่คุณเองก็เรียนรู้ที่จะทำได้ เหมือนทำรองเท้าอะไรแบบนั้น ซึ่งผมเชื่อว่าตนเองก็คงเป็นช่างทำรองเท้าที่ฝีมือใช้ได้ทีเดียว” เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ New York Times เมื่อปี 2009
       
       ฮัล ดักลาส ซึ่งมีชื่อจริงว่า แฮโรลด์ โคน เกิดเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 1924 ในสแตมฟอร์ด คอนเน็คติคัต และเคยเป็นนักบินฝึกหัดอยู่ในกองทัพเรือถึง 3 ปี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กระทั่งสงครามสิ้นสุดลงเขาจึงเข้าเรียนการแสดงที่มหาวิทยาลัยไมอามี ก่อนจะย้ายไปอยู่นิวยอร์ก เพื่อเริ่มต้นอาชีพนักแสดงพร้อมเปลี่ยนชื่อนามสกุลเป็น ดักลาส
       
       แต่ ดั๊กลาส กลับมาประสบความสำเร็จกับอาชีพการใช้เสียง ทั้งการจัดรายการวิทยุ จนกระทั่งเริ่มรับงานลงเสียงโฆษณา และตัวอย่างหนังตั้งแต่ช่วงต้นยุค 1970s รวมไปถึงลงเสียงพากย์หนังสารคดีต่างๆ มากมาย ก่อนจะวางมือไปเมื่อปลายยุค 2000s
       
       “ผมไม่เคยคิดเลยว่ามีเสียงที่ยอดเยี่ยมอะไร เพราะมันทั้งแหบ ทั้งห้าว” ดักลาส กล่าวในหนังสารคดีสั้น A Great Voice ของ คาซิเมียร์ นอซคาวสกี เมื่อปีก่อน ว่าสุดท้ายแล้วเขากลับพบว่าเสียงแหบๆ ของตัวเองนั้นดูเหมือนว่าจะ “ใช้การได้ดีทีเดียว สำหรับงานหลายๆ อย่าง”
       
       

       


ความเห็น

[1]


นึกถึงลุงอีกคนของบ้านเรา (ชื่ออะไรนะ? ติดอยู่มุมปากนี่แหละ) ที่ลงเสียงพากย์รายการทีวี สารคดี สปอตโฆษณา ฯลฯ มาหลายสิบปีเหมือนกัน ที่เสียไปเมื่อซักสี่ห้าปีก่อนนี่แหละ 

ก็คงจะเป็น "ตำนาน ที่ไม่มีใครรู้จัก" ไปเหมือนกัน T_T



“อำรุง เกาไศยนันท์” 




* เห็นรายนามตัวอย่างหนังฝรั่ง ก็คุ้นๆ เสียงบรรยายอยู่เหมือนกัน

* ในบ้านเรา ก็มีคุณสุชาติ วุฒิวิชัย ซึ่งลงเสียงในโฆษณาหนังออกอากาศทางทีวี (ทั้งไทยและเทศ) และในตัวอย่างหนัง ที่ทั่นโหน่งมีอยู่ ก็มี "มือขวาอาถรรพ์" ส่วนที่ W/M ก็มี "บ้านผีปอบ 6" รวมทั้งโฆษณาสินค้าที่ถูกทำเป็นฟิล์มเพื่อฉายในโรง และออกอากาศทางทีวีด้วย



กระทั่ง 10 กว่าปีให้หลัง ก็ให้คุณธนาสุทธิ์ วุฒิวิชัย (หนู) ลูกชายคุณสุชาติ เป็นผู้ให้เสียงทั้งในตัวอย่างหนัง และโฆษณาทางทีวี ซึ่งโทนเสียงจะคล้ายกันมาก (ปัจจุบันคุณสุชาติ อายุ 70 กว่าปีแล้ว)

ตัวอย่างหนังที่ตนมีอยู่ และคิดว่าน่าจะเป็นเสียงบรรยายของท่านคนนี้ คือ "ขบวนการตอร์ปิโดผ่าโลก" และ "ก็อตซิลล่า 2000"

+


เลือกหน้า
[1]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 4

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112738217 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :FrankHoumn , Michaelphobe , Vikigoz , Julirag , Jabeabe , Clarazkamic , KennethsAmara , SherinkaTrelf , BoxerBral , DavidoosGot ,