DTS เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ DTS: X คู่แข่ง Dolby Atmos อย่างเป็นทางการแล้ว


DTS เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ DTS: X คู่แข่ง Dolby Atmos อย่างเป็นทางการแล้ว

dts-logo

            DTS ผู้พัฒนาระบบ Surround System ทางด้านโฮมเธียร์เตอร์ชื่อดัง แย้มข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ DTS: X ซึ่งเป็นระบบเสียงแบบใหม่ ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเป็นคู่แข่งสำคัญของ Dolby Atmos ออกมาเพิ่มเติมแล้ว

ทั้งนี้ข้อมูลเบื้องต้นของ DTS: X ยืนยันว่า ระบบนี้จะให้เสียง Surround แบบเต็มรูปแบบรอบทิศทางโดยไม่จำเป็นต้องใช้ลำโพงเสริมเพิ่มเติมใดๆ เหมือนกับ Dolby Atmos แต่จะใช้การ Remapping ในการออกแบบอุปกรณ์ที่รองรับการ Decodeระบบเสียงนี้แทน รวมไปถึงรูปแบบในการจัดวางในการทำให้ระบบนี้ทำงานเต็มรูปแบบ ซึ่งผู้ใช้จะรู้สึกเหมือนกับว่า “ตัวเองจะอยู่ในวงล้อมของเสียงที่ปล่อยออกมา” โดยระบบนี้จะแผ่เสียงออกมาในรูปแบบของครึ่งวงกลมที่ครอบคลุมระยะของการได้ยิน

นอกจากนี้ทาง DTS ยังเปิดเผยว่า DTS: X จะมีการออก Firmware Upgrade ให้กับอุปกรณ์ที่ออกมาก่อนหน้านี้ เพื่อให้สามารถ Decode ระบบเสียงนี้ได้ อาทิ เช่น Denon AVR-X7200W และ Marantz AV8802 แต่ Features ต่างๆ คงจะไม่เทียบเท่ากับ AV Receiver รุ่นใหม่ๆ ที่ออกแบบมาภายหลัง ส่วนเครื่องที่รองรับระบบ DTS: X คาดว่าจะออกมาภายในไม่กี่เดือนหลังจากนี้ โดยผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อย่าง Onkyo, Pioneer และ Yamaha กำลังเดินหน้าในผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้อยู่