Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน

ประธานกรรมการ :ปวีณ เขื่อนแก้ว
เวบมาสเตอร์:อนุกูล วิมูลศักดิ์ 084-819-7374,095-308-6840


= ภายใน24ชั่วโมง , = ภายใน 3 วัน = ทั่วไป , = คลาส2 , = คลาส3 ,
รูป
พูดคุย-แลกเปลี่ยนเรื่อง ฟิล์มภาพยนตร์เจ้าของ อ่าน ตอบ ผู้ตอบหลังสุด
-เก็บฟิล์มเก่ามาฉาย371022.. 24/4/2558 10:00
-THE LAST BUILD10100ยังไม่มีคนตอบ
-THE POWER OF 70MM10920ยังไม่มีคนตอบ
- digital film restoration11450ยังไม่มีคนตอบ
-Splicing.. and you!12700ยังไม่มีคนตอบ
-Making a film join13280ยังไม่มีคนตอบ
-"Cinerama Holiday" remaster trailer 201314321.. 25/2/2558 0:19
-IMAX Dome16321.. 24/11/2557 13:21
-ช่างงดงามยิ่งนัก...17944.. 23/11/2557 17:08
-เแสนเสียดาย..17990ยังไม่มีคนตอบ
-Interstellar (2014) 70mm | Preparations15761.. 4/11/2557 20:20
-Snap Shot ฟิล์มภาพยนตร์โฆษณา "เทศกาลภาพยนตร์เอเซียแปซิฟิก ครั้งที่ 44" 18584.. 26/10/2557 13:20
-เมื่อข้าพเจ้าไปเจอมา กรุสมบัติ25427.. 6/10/2557 14:13
-มโหฬาร...19850ยังไม่มีคนตอบ
-ฟิล์มหนังตัวอย่าง21297.. 16/7/2557 9:14
-ต่อฟิล์ม THE HOBBIT : THE DESOLATION OF SMAUG 70mm. IMAX 2D17071.. 14/7/2557 20:59
เลือกหน้า
[<<] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 166

(ID:1263) วิธีทำความสะอาดฟิล์มหนัง


วิธีทำความสะอาดฟิล์มหนังทำอย่างไรครับ

ความเห็น

[1] [2]


(ID:12765)

เมื่อก่อนนั้น ทางเป็ดทองจะมีน้ำยาสำหรับทำความสะอาดฟิล์มโดยเฉพาะ เรียกว่า แว็กซ์ ขวดละ 90 บาท และมีน้ำยาคาร์บอนเตตราคลอไรด์ สำหรับเช็ดคราบกาวที่มาจากสก็อตเทป แต่ตอนนี้ได้ยุติไปแล้วเนื่องจากเป็นสารเคมีที่ทางกระทรวงวิทย์ ฯ ควบคุมครับ

เท่าที่พูดคุยกันในเรื่องนี้ โดยมากจะใช้เพื่อเช็ดฝุ่นละอองและป้องกันไม่ให้ฟิล์มเหนียวติดกัน (อันเนื่องมาจากมีความชื้นเข้าไป)




(ID:12797)

CCl4   คาร์บอนเตตราคลอไรด์​   มันโดนแบนนะครับ เมื่อก่อนเราใช้ผลิต CFC สำหรับอัดตู้เย็น,เติมถังดับเพลิง ,สำหรับทำน้ำยาซักแห้ง ซึ่งถ้าดมเข้าไปมากๆจะเป็นอันตรายต่อ ไต,ระบบประสาท และเป็นอันตรายอย่างมากต่อตับ   และมันทำลายโอโซนด้วย[1] ตอนนี้เขาเลยควบคุมน่ะครับ  และให้ไปใช้สารตัวอื่นอย่าง ไซโครเฮ๊กเซน[2] (Cyclohexane) แทนครับผม



[1] http://en.wikipedia.org/wiki/Carbon_tetrachloride
[2] http://www3.interscience.wiley.com/journal/104033504/abstract?CRETRY=1&SRETRY=0




(ID:12798)
แหะๆๆ ของผมแบบลูกทุ่งหน่อยใช้ นำมันโซ่ล่า + เบนซิน กรอไปด้วยเช็ดไปด้วย แหะๆ สะอาดหมดจด



(ID:12829)
นั่นแหละ เรื่องใหนเช็ดๆไปแล้วเกิดเปลี่ยนใจ ไม่เก็บไม่เช็ดแล้ว ก็ไฟแช็กลงพรึ่บ...ณาปนกิจซะเลย อิอิอิ



(ID:12830)
 โห ผมใช้แอลกอฮอลเช็ดนี่ว่า แรงแล้วนะ
  เจอน้ำมันโซล่าแบบนี้ ต้องถอยหลบล่ะครับ    ว่าแต่น้ำมันโซล่านี่   โซล่า อาโออิ หรือเปล่าครับ อิๆๆ



(ID:12861)
ต๋ายยยย แล้ว....ข้าเจ้าเอาเช็ดหนังเก่าที่บ้านไปหลายเรื่องเหมือนกัน.....ว่าแต่ใช้น้ำมันสนเพียวๆๆหรือผสมอย่างอื่นเข้าไปด้วยครับ



(ID:12886)
อะนะแล้วเราจะใช้อะไรเช็ดได้มั่งละครับกรุณาแนะนำด้วยนะครับ 



(ID:14831)
แล้วถ้าใช้น้ำมันก๊าซเช็ดมันจะใช้ได้ไหมเนี้ย



(ID:15083)

ตอนนี้กำลังทดลองใช้น้ำมันสน (ขอจากนักการภารโรง เพราะมีอาคารเก็บอุปกรณ์ช่างไม้) ผสมกับ น้ำมันจักรซิงเกอร์ ลองเช็ดฟิล์มตัวอย่างไปแล้ว 2 เรื่อง ยังไม่รู้ผลครับ

ส่วนน้ำมันก๊าด จำได้ว่า เจ้าของพิจิตรภาพยนตร์ที่ผมเคยไปแวะ ได้เคยแนะนำไว้เหมือนกัน แต่ว่าต้องเป็นชนิดใส ไม่ใช่แบบใส่สีฟ้าที่สำหรับไว้ใส่ตะเกียง แต่จะหาได้หรือเปล่า นี่สิปัญหา




(ID:16007)
ผมมีสเปย์ขวดหนึ่ง..มันชื่อว่า "ไฮจิแคร์" ผลิตโดยบริษัท การ์กัวร์ แล็ป จำกัด แถวพหลโยธิน ๘๐ ลำลูกกา ใช้ฉีดใส่อุปกรณ์คอมผิวเตอร์  โซฟา  เครื่องไฟฟ้า  หนังแท้  หนังเทียม พลาสติก  ยางไวนิล  คุณสมบัติป้องกันฝุ่น ไม่เหนียวเนอะ..ไม่ทราบว่าใช้ได้ไหมครับ (แต่ผมก็ไม่เคยลองใช้)



(ID:16668)

เกี่ยวกับ น้ำยาสำหรับเช็ดฟิล์ม นั้น ผมได้อ่านในเว็บ Film Tech แล้ว มีสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจครับ

 

ผมเชื่อว่าคงจะเคยเห็นกันมาบ้างครับ เพราะเป็นชุดทำความสะอาดสำหรับฟิล์มภาพยนตร์ ซึ่งใช้ได้ทุกประเภท ตั้งแต่ฟิล์มอะซีเตด รุ่นเก่า ไปจนถึงฟิล์มโพลีเอสเตอร์ ซึ่งผมไม่มั่นใจว่า จะมีวางจำหน่ายในบ้านเราหรือไม่

 

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ทางร้านเป็ดทอง เคยทำออกมาวางจำหน่าย แต่แล้วก็ต้องยุติไป ดังที่แสดงเหตุผลไว้ข้างต้น เลยต้องหาอย่างอื่นแทน อีกอย่างหนึ่ง คนขายที่ร้านเป็ดทอง ได้บอกว่า "ปกติแล้วฟิล์มทอง (หมายถึง ฟิล์มที่เป็น โพลีเอสเตอร์) ไม่จำเป็นต้องเช็ดทำความสะอาดก็ได้"

 

แต่เนื่องจากสภาพอากาศในบ้านเราที่มีลักษณะร้อนชื้น หากปล่อยไว้นาน ๆ จนความชื้นเข้า อาจจะทำให้ฟิล์มนั้นเหนียวติดกัน หากดึงกระชากอย่างแรง ก็อาจจะทำให้ขาดได้ ที่สำคัญมักจะมีคราบซึ่งจะปรากฏขึ้นอยู่เรื่อย ๆ เมื่อนำไปฉาย

 

ผมได้ลองนำ "น้ำมันจักร" ซิงเกอร์ มาใช้ แต่ยังลองผิดลองถูก เพราะบางครั้งก็ชุ่มเกินไป ที่สำคัญผมเอากระดาษทิชชูเช็ดฟิล์มด้วย ประกอบกับ ผมยังไม่ได้ซื้อที่กรอหนัง และปล่อยให้ฟิล์มกองอยู่กับพื้นหรือไม่ก็ในกล่องลังใบใหญ่ ๆ ผลก็คือ มีรอยเหมือนเม็ดฝน (ไม่ใช่เป็นเส้น) ซึ่ง ตย. ผีหัวขาด 2, ก้านกล้วย, SEASON CHANGE, เดอะ กิ๊ก เป็นแบบนี้ครับ หลังจากนั้นก็ไม่ได้เช็ดฟิล์มตัวอย่างเรื่องอื่น ๆ อีก ยกเว้นฟิล์มอั๊กฟ่า ที่เป็น ตย. เรื่อง คีตราชัน กับ เพลงสรรเสริญ ฯ รุ่น พ.ศ. 252... (พิมพ์ขึ้นใหม่) ที่ต้องเช็ดด้วยน้ำมันจักร เพราะคราวนั้นผมเก็บไว้ (ตอนนั้นยังไม่ได้เช็ด) แล้วความชื้นเข้า ผลก็เลยมีคราบเกิดขึ้นดังกล่าว

 

ต่อมาก็ใช้ น้ำมันสนผสมกับน้ำมันจักร แต่มันฉุน (อีกอย่างหนึ่งเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจด้วยครับ) เลยลองเช็ดดูกับเศษฟิล์ม กับ ตัวอย่าง 2 เรื่อง แต่ว่ามันมีคราบสีม่วงแดงติดออกมาด้วย เห็นท่าไม่ดีแล้วครับ กลัวสีจะเฟดเสียก่อน

 

สุดท้ายเลยต้องกลับไปใช้น้ำมันจักรอีกครั้ง และเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เช็ดมาเป็น "ผ้าชามัวร์" (ผมต้องตัดให้เป็นแผ่นเล็ก ๆ ขนาดพอเหมาะครับ เพราะแผ่นมันใหญ่เหมือนกัน)ที่ใช้เช็ดทำความสะอาดรถนั้นแหละครับ จากนั้นก็หยอดน้ำมันจักรลงผืนผ้าพอหมาดไม่ต้องถึงกับชุ่ม จากนั้นก็เช็ดฟิล์มตามปกติ พอน้ำมันแห้งก็หยอดน้ำมันใหม่อีกที ผลการใช้งานนั้น นานเข้าก็ระเหยอออก แต่ไม่ทำให้ฟิล์มเหนียวติดกันครับ

 

ส่วนสเปรย์ที่กล่าวถึงนั้น ไม่น่าจะใช้ได้ครับ แต่ผมขอแนะนำผลิตภัณฑ์ตัวนี้ดีกว่าครับ




(ID:16669)

อันนี้คือสเปรย์ที่ทำความสะอาดฟิล์มโดยเฉพาะ ชื่อ Sprayway เบอร์ 205 แต่มันเพียงทำให้รอยคราบกาวจากสก็อตเทป หรือรอยนิ้วมือจากการจับฟิล์ม หายไปเท่านั้น เพราะเป็นสเปรย์พ่นและระเหยแห้งเท่านั้นเอง จากที่อ่านในรายละเอียดของเว็บ Sprayways แล้วน่าจะใช้กับฟิล์มภาพยนตร์ได้ครับ เพราะที่กระป๋องระบุไว้ว่าใช้ได้กับฟิล์มเนกาตีฟ (ซึ่งหมายถึงฟิล์มถ่ายรูป หรือไม่ก็ฟิล์มภาพยนตร์ที่ยังอยู่ในแล็บล้าง-พิมพ์ฟิล์มครับ) กับฟิล์มโพสิตีฟ (ฟิล์มสไลด์ จำพวก Kodakchrome กับฟิล์มภาพยนตร์ฉบับฉาย) เดี๋ยวต้องสอบถามรายละเอียดจากผู้จัดจำหน่ายก่อนครับ เพราะราคาอาจจะสูง




(ID:16683)
อ่า น้ำยาเช็ดฟิล์มที่ร้านเป็ดทอง ยังมีขายอยู่รึเปล่าครับ?? ขวดเท่าไหร่แล้วเดี๋ยวนี้? (ของเก่าค้างสต็อกก็เอา)


ปอลอ ลองพวกน้ำมันก๊าด/น้ำมันเช็ดสนิมดูแล้ว ไว้เช็ดพวกรอยนิ้วมือ คราบกาว คราบสก็อตเทปชะงัดดีนักแล ติดที่เหม็นบรรลัยโลกเท่านั้นเอง (แหวะ)



(ID:16745)

ถึงพี่โหน่งครับ

 

ครั้งสุดท้ายที่เห็นน้ำยาเช็ดฟิล์มที่เป็ดทอง เมื่อปลายปี 2549 ราคาขวดละ 90 บาท ตอนนั้นกะจะเข้าไปดูว่าในร้านมีอะไรบ้าง แล้วก็จำราคาเอาไว้เผื่อมาซื้อวันหลัง แต่คราวนั้นดันไปซื้อเทปสำหรับต่อฟิล์ม ยี่ห้อ Golden Duck (ชื่อเดียวกันกับร้านนั้นแล...) ม้วนเล็กนิดเดียวตั้ง 150 บาท (แต่ตอนนี้หันไปใช้ 3M แล้วครับ ถูกกว่ากันเยอะเลย)

 

พอถึงเดือนกุมภา 50 ผมก็แวะเข้าไปอีก คราวนี้ไม่มีน้ำยาเช็ดฟิล์มวางโชว์ให้เห็นแล้ว และเป็นแบบนี้เรื่อยมา จนกระทั่งเมื่อตอนไปซื้อที่กรอหนังเมื่อล่าสุดเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาก็ไม่มีให้เห็นอีกแล้วครับ

 

นึกได้อีกอย่าง จำได้ว่าตอนผมไปเยี่ยมพี่แอ๊ด ที่อุดร ฯ เค้าก็มีน้ำยาเป็นสูตรเฉพาะเหมือนกัน (เกิดนึกอยากไปอุดร ฯ อีกแล้ว...)

 

เสาร์ที่ 29 พ.ย. นี้ ผมจะลงแวะไปแฟลต ฯ ครับ จะอยู่แถวนั้นช่วงระหว่าง 9 โมงครึ่ง ถึงเที่ยงนะครับ เพราะต้องเดินทางกลับไปขึ้นรถไฟ (ฟรี) ก่อนบ่ายสอง ตอนแรกกะจะลงไปวันที่ 15 พ.ย. เจ๊เกตุโทรมาบอกว่า วันนั้นจะปิดถนนเจริญกรุง ซึ่งตรงกับช่วงพิธีพอดี ก็เลย LATE มาวันนั้นแทน [เผื่อหวัง (เล็ก ๆ ) ว่าคงจะมีโอกาสได้เจอสมาชิกของเว็บไปแวะเวียนแถวนั้นกันครับ)

 

แถมนิดนึง น้ำมันเบนซินก็ใช้เช็ดคราบกาวจากสก็อตเทปได้ครับ เคยลองเปิดฝาถังน้ำมันรถมอ'ไซค์ แล้วเอาเศษผ้าแหย่ลงไปชุบเพื่อเอามาเช็ดแล้ว แต่...เหม็นไม่แพ้กัน




(ID:16779)

จำได้ว่าสมัยนั้นผมฝากพี่ถาวรซื้อมาให้ผมลัง 1 ครับ

พี่น้อยและพี่นิจากสมบูรณ์ภาพยนตร์อุดรธานี ขอเชิญสมาชิกทุกท่านร่วมทำบุญบ้านสมบูรณ์ภาพยนตร์ครับ งานวันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม 2551 นี้ กลางวันทำบุญเลี้ยงพระส่วนกลางคืนมีหนังกลางแปลงฉายและมีเวทีร้องเพลงคาราเอะอะพร้อมกับมีแด๊นซ์เซอร์สาวๆมาร่วมเต้นด้วยครับโดยนักร้องไม่ต้องจ้างแต่จะให้สมาชิกในเวปเราและแขกที่มางานขึ้นไปร้องเพลงกันเองครับ โดยจะมีน้องๆแด๊นซ์เซอร์สาวๆจะคอยเต้นอยู่บนเวทีเพื่อให้นักร้องสมัครเล่นไม่เหงาด้วยครับ

งานนี้พี่น้อยและพี่นิฝากเชิญครับแล้วเดี๋ยวพี่นิคงจะมาโพสรายละเอียดของงานอีกครั้งครับ

 

นี้ถือว่าเป็นการสังสรรค์เลี้ยงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้กับสมาชิกในเวปเราด้วยครับ

พบกันวันที่ 6 ธันวาคม 2551 นี้นะครับ




(ID:18702)
ที่บ้านผมคุณตาเช็ดฟิล์มเก่า ๆ ด้วยเบนซินขาวผสมน้ำมันมะกอกครับ (กลิ่นแรงหน่อยควรใช้หน้ากากปิดจมูก)



(ID:125810)
 ของผมใช้น้ำมันเบนซินผสมเทียนไข เช็ดคราบน้ามันเครื่องที่ติดฟิลม์ ใช้ได้ผลดีทำมาสิบกว่าปีแล้วครับ



(ID:125826)

กระทู้นี้เก่า และนานมากแล้ว จนต้องถูกนำมาปักหมุด

พออ่านข้อความจากเฮียเบิ้มอันล่าสุด เอ่อ..ลืมเรื่องคราบน้ำมันที่ซึมออกมาโดยเฉพาะหัวฉายกระเป๋าหิ้วไปเลย เพราะไม่ได้ซึมอย่างเดียว มันจะกระเด็นใส่ฟิล์มไปด้วย เคยเจอหลายครั้งแล้วเหมือนกัน เวลาผมนำฟิล์มตัวอย่างไปฉาย จะมีก็หัวฉาย 104X-2 กับหัวโรง ที่ไม่มีปัญหาเรื่องที่ว่านี้แน่นอน

ลำพังตัวอย่างที่สภาพฟิล์มใหม่ๆ ไม่ค่อยห่วง เพราะถ้าเปื้อนน้ำมันก็เช็ด 1 - 2 ครั้งก็เกลี้ยงแล้ว

แต่ตัวอย่าง หรือฟิล์มหนังเรื่อง บางเรื่องที่ชุ่มโชก เช็ดไปหลายรอบแล้วก็ยังไม่เกลี้ยง เลยต้องพักก่อน

สรุป..จุดประสงค์ของการเช็ดฟิล์มภาพยนตร์ คือ การรักษาฟิล์มไม่ให้เหนียวติดกัน เนื่องจากสภาพอากาศในบ้านเราเป็นแบบร้อนชื้น ดังนั้นถ้าไม่เช็ดฟิล์ม เมื่อเจอกับความชื้น ประกอบกับฟิล์มขดกันเป็นม้วน ก็จะถูกกดทับจนเหนียวติดกัน ก็จะเกิดรอยคราบที่ฟิล์มติดกันนี่แหละ และจะติดแบบนั้นถาวร เวลาฉายก็จะเห็นรอยคราบนั้นด้วย ที่สำคัญเวลากรอ ฟิล์มจะฉีกขาดเลยครับ

หลังจากที่ \"เป็ดทอง\" เลิกผลิตน้ำยาไปแล้ว ก็ต้องแก้ปัญหากันเอง ซึ่งก็ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ตามที่ผมโพสต์นั่นแหละครับ แต่มันก็เสี่ยงที่จะทำให้สีภาพบนฟิล์มเปลี่ยนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใช้กับฟิล์ม \"อั๊กฟ่า\" เพราะสารเคมีบางอย่าง จะเร่งให้สี \"เฟด\" เร็วครับ

ตอนนี้เลยใช้น้ำมันมะกอก (ที่สำหรับทาผิว) นี่แหละครับ ไม่ต้องให้ชุ่มโชก แค่พอเคลือบผิวฟิล์มบางๆ เพราะถ้าชุ่มโชก..

* ถ้าเป็นตัวอย่าง เวลาม้วนมันจะไม่เรียบ แล้วจะเยิ้มออกด้วย

* ถ้าอยู่ในรีล ฟิล์มหย่อนตกท้องช้าง ถ้าไม่ไหลออกตอนยกรีลใหม่ หลังสาวฟิล์มเปลี่ยนม้วน ก็ไปไหลออกที่รีลล่างแทน (เจอมาแล้วครับ)

ตอนแรกเข้าใจว่า จะลดการเกิดเส้น และริ้วรอย จริงๆ แล้วไม่ใช่ครับ เส้นฝน และริ้วรอย เกิดจากฝุ่นผงที่เกาะในเครื่อง กับตอนสาวฟิล์มครับ




เลือกหน้า
[1] [2]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 19

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112744507 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Irinefi , Julieiz , ThomasovBeauh , Bobbyerihor , Keithustval , CharlessFup , Lewisuhacal , Irinfsa , Julizde , Iringgb ,