Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน

ประธานกรรมการ :ปวีณ เขื่อนแก้ว
เวบมาสเตอร์:อนุกูล วิมูลศักดิ์ 084-819-7374,095-308-6840


= ภายใน24ชั่วโมง , = ภายใน 3 วัน = ทั่วไป , = คลาส2 , = คลาส3 ,
รูป
ย้อนอดีตวันหวานยังหวานอยู่เจ้าของ อ่าน ตอบ ผู้ตอบหลังสุด
-เปี๊ยก โปสเตอร์630ยังไม่มีคนตอบ
-สมบัติ เมทะนี520ยังไม่มีคนตอบ
-ไชยา สุริยัน มล.อภิรัฐ จรูญโรจน์571.. 29/12/2566 15:23
-รําลึก53ปี มิตร ชัยบัญชา874.. 29/10/2566 16:52
-American Graffiti Cast: Then and Now (1973 vs 2021)1250ยังไม่มีคนตอบ
-เอกสารกฤตภาค (Clipping) ข่าวภาพยนตร์จากสิ่งพิมพ์ยุคเก่า1461.. 14/2/2566 0:33
-Mary Poppins (1964 vs 2022) 1270ยังไม่มีคนตอบ
-The A Team (1983) Cast: Then and Now1730ยังไม่มีคนตอบ
-Top 20 Catchiest Songs from Classic Movie Musicals1530ยังไม่มีคนตอบ
-THE TEN COMMANDMENTS 1956 Cast THEN AND NOW 2022 2210ยังไม่มีคนตอบ
-THE SEARCHERS 1956 Cast THEN AND NOW 20221950ยังไม่มีคนตอบ
-The Sound of Music Tour4361.. 5/6/2565 13:22
-ภาวนา ชนะจิต เทสหน้ากล้องครั้งแรก3730ยังไม่มีคนตอบ
-50 ACTION STARS ⭐ Then and Now 3331.. 13/12/2564 14:05
-แมน ธีระพล6040ยังไม่มีคนตอบ
-ไชยา สุริยัน5933.. 8/11/2564 13:37
เลือกหน้า
[<<] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 314

(ID:24308) ดอกดินรำลึก


ขอขอบคุณข้อมูลจากคุณชาญชนะ หอมทรัพย์
ดอกดินรำลึก

วันนี้ทราบข่าวการเสียชีวิตของอาดอกดินตอนสายๆ ฝนพรำๆ กำลังออกเดินทางไปประชุม ยุ่งทั้งวันเพิ่งจะกลับถึงคอนโด เลยขอเขียนถึงท่านบ้าง

ในชีวิตนี้เคยมีโอกาสไปบ้านคุณอาอยู่หนหนึ่ง เพื่อสัมภาษณ์ถึงชีวิตและการทำงานของแก บ้านที่อาดินอยู่เหมือนในหนังที่แกถ่ายเปี๊ยบ เพราะใช้บ้านเป็นโลเคชั่นหลักแทนบ้านพระเอกในเรื่องน่าจะตั้งแต่หนัง "คนกินเมีย" (2517) ที่มีฉากขายคือสมบัติว่ายน้ำยั่วเย้ากับ ดลนภา โสภี ในชุดว่ายน้ำสีแดงสด นั่นแหละครับ สระในบ้านอาดินเอง

ผมรู้จักชื่อ "ดอกดิน" ครั้งแรกจากคุณแม่ ที่มักเล่าเรื่อง "นกน้อย" (2507) และต่อมาก็ได้ฟังตำนานที่ว่า เมื่อหนังนกน้อยเข้าฉาย อาดอกดินเดินวนลุ้นอยู่หน้าโรงแทบทุกวัน ลุ้นรายได้จะถึงล้านหรือไม่ จนกระทั่งมีแม่ลูกอ่อนท่านหนึ่งมาซื้อตั๋ว (น่าเสียดายที่ไม่ใช่คุณแม่ผม) ทำให้รายได้ครบล้านพอดี คุณอาดอกดินจึงตบรางวัลให้คุณแม่ลูกอ่อนท่านนั้นด้วยการไปซื้อทองมาให้แกเป็นรางวัลเส้นหนึ่ง

มาได้ดูหนังของแกจริงๆ เมื่อคราวกลับมาออกแผ่นดีวีดีอยู่หลายเรื่อง ไล่ตั้งแต่ ไทยใหญ่ (2513) ม้ามืด (2513) ไก่นา (2514) ไอ้ทุย (2514) สายฝน (2516) คนกินเมีย (2517) แหม่มจ๋า (2518) มือปืนพ่อลูกอ่อน (2518) กุ้งนาง (2519) สิงห์สำออย (2520) ไอ้ 8 นิ้ว (2521) 

ถ้าถามว่าหนังอาดอกดินมีจุดเด่นอย่างไร นอกจากเป็น "หนังครบรส" อย่างที่หลายคนพูดกันไปกว้างๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่ค่อนข้างชอบและหาไม่ค่อยได้จากหนังเรื่องอื่น คือท่าทีอันเป็นมิตรกับชาวบ้าน โดยวิธีที่ให้ชาวบ้านเป็น "ส่วนหนึ่งของหนัง" เสมอๆ การเล่นกับผู้ชมของอาดอกดินคือการถ่ายฉากใหญ่โดยเปิดให้ชาวบ้านทั่วไป เข้ามาร่วมฉากในฐานะไทยมุง อาทิใน "คนกินเมีย" (2517) มี 2 ฉากใหญ่ๆ ที่ใช้วิธีการนี้คือ ฉากสมบัติกระโดดตึกโรงแรม และฉากสมบัติขับรถพุ่งชนร้านทำผมของนางเอก 

เมื่อชาวบ้านมุงเข้ามาในฉากนั้นๆ อาดอกดินได้แปรสภาพ "ฉากหนัง" ให้กลายเป็นการเล่นจำอวดกลายๆ มักจะเป็นอาเองเข้าฉากเล่นตลกร่วมกับคู่ขวัญ (คุณอรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา) และมีพระเอก-นางเอกของเรื่องร่วมฉากด้วย ความสนุกในฉากจึงมีทั้งเสียงเชียร์และรีแอคชั่นของเหล่าชาวบ้าน และการเล่นตลกของนักแสดงเองผสมกัน 

นั่นทำให้คนดูกับหนังของดอกดิน มีระยะใกล้ชิดกันเป็นพิเศษ ดาราในหนังดอกดินเองก็กลายเป็นคนพิเศษสำหรับคนดูขึ้นมา คือมีความเป็นคนรู้จัก ญาติมิตร หรือแม้แต่ลูกหลานแถวบ้าน เราจึงมักเอาใจช่วยพระเอก-นางเอกในหนังดอกดินได้โดยสนิทใจ 

ถ้าไล่ดูรายชื่อหนังที่แกทำมาตลอดชีวิต จะเห็นว่าแกทำหนังตั้งแต่ยุค 16 จนถึงยุค 35 แนวหนังค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งหนังลูกทุ่ง (ไอ้ทุย) หนังล้อเจมส์ บอนด์ (ไอ้ 8 นิ้ว) หนังปราบผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (สิงห์สำออย) หนังบู๊ภูธร (มือปืนพ่อลูกอ่อน) หนังข้ามเพศ!! (คนกินเมีย/กุ้งนาง) คราฟท์หนังสวิงสวาย ทำได้ตั้งแต่มู๊ดลูกทุ่ง ลูกกรุง จนถึง Psychedelic!! 

นอกเหนือจากนั้น นางเอกของหนังแกต้องสวยสุดทุกเรื่อง เพชรา เชาวราษฎร์ ในชุดเต็มสีแดงสดเดินมาหาสมบัติกลางทุ่ง แดงชนิดไม่กลัวควายขวิดในตอนท้ายเรื่อง "ไอ้ทุย" (2514) เป็นฉากจำที่ใครได้ดูก็ต้องชอบทั้งชุดและฉากนี้ 

อีกสิ่งหนึ่งที่รักและชอบเสมอในหนังอาดอกดินคือการที่อาเอาใจใส่กับเหล่า "ดาวยั่ว" ในหนัง ให้ออกมามีบทบาทน่ารัก น่าชัง ไม่ถึงกับยั่วพระเอกไปเรื่อยโดยไร้เหตุผล ฉากดีไซน์ยั่วยัวต่างๆ ก็ติดท่าทีเล่นทีจริง ดูเอาสนุกได้ไม่ออกไปทางอนาจาร ฉากที่เปิดให้นักศึกษาดูเสมอคือฉาก มาลาริน บุญนาค ยั่วสมบัติในกระท่อมกลางเกาะร้างในเรื่อง "ไอ้ทุย" เช่นกัน

นอกจากหนังของอาดอกดินเอง แกยังรับเชิญไปเล่นหนังของผู้กำกับท่านอื่นๆ เช่นกัน โดยเฉพาะเรื่อง "ละครเร่" (2512, กำกับโดย: พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล) อาดอกดินไปรับบทหัวหน้าคณะละครเร่ของพระเอก (มานพ อัศวเทพ) อาเคยให้สัมภาษณ์ว่าเล่นเรื่องนี้แล้วนึกถึงสมัยเป็นจำอวดเล่นหน้าม่านละครเวที และเล่นลิเกให้คณะศิวารมย์ของครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) 

และถ้าจำไม่ผิด แกน่าจะเป็นต้นแบบ "ตลกเจ็บตัว" คนแรกๆ ของหนังไทย ประเภทโดนอรสาเตะผ่าหมาก, กระโดดลงจากตึกตกใส่เค้ก, ปีนบันไดลิงแล้วร่วงลงมา ฯลฯ พบได้บ่อยในหนังที่แกทำกำกับ-เล่นเอง 

ถ้าถามว่าหนังไทยในอดีตนั้นเป็นอย่างไร ผมจะแนะนำหนังของอาดอกดินให้คนถามลองดูโดยไม่ลังเลเลย (เคียงคู่กับหนังของอาหลอง ฉลอง ภักดีวิจิตร) 

ใครยังไม่มีโอกาสดูหนังอาดอกดิน ก็ลองหามาดูครับ 

ตำนานอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์หนังไทย

: ภาพจาก "ไอ้ทุย" (2514) ซ้ายไปขวา Jimmy Lin Chong ดาราหนังเพลงค่ายชอว์ บราเดอร์/ สมบัติ เมทะนี / ดอกดิน กัญญามาลย์


ความเห็น

[1]


(ID:203353)
https://www.youtube.com/watch?v=B7MyzZ-PTRQ




(ID:204477)

มิตรนัดพบเพชราตาหวานฉ่ำ ที่ตัวดำ ๆ นั้นก็คือดอกดิน



เลือกหน้า
[1]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 2

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112738940 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Juliynw , Iringgz , Elvindroni , FrankHoumn , Michaelphobe , Vikigoz , Julirag , Jabeabe , Clarazkamic , KennethsAmara ,