Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน

ร่วมทดสอบ Peoplecine mobile Beta0.1


รูป
แหล่งความรู้หนัง 8,16 มม. และ Digital VCD-DVDเจ้าของ ผู้ตอบหลังสุด
-The Power of Super 8 Filmยังไม่มีคนตอบ
-มาล้างฟิล์มหนังที่บ้านกัน.. 6/11/2556 18:27
-16 มม.ดูแล้วชอบเลย..ยังไม่มีคนตอบ
-GOKO สุดยอดเครื่องบันทึกเสียงและตัดต่อฟิล์ม Super 8.. 16/10/2556 23:35
-กล้อง super8 - film 8 mm... 2/10/2556 19:48
-เครื่องฉาย 16 มม.กับโทนี่บอย..ยังไม่มีคนตอบ
-ขอทราบข้อมูลเครื่องฉายหนัง 8 มม... 11/9/2556 21:13
-16 ม.ม. ดูกันเพลินๆครับ.. 27/8/2556 23:52
-Hokushin SC-10 16 mm projector .. 28/7/2556 1:13
-การตัดต่อฟิล์ม 8 มม.ยังไม่มีคนตอบ
-.คืนนี้ฉายภาพยนตร์เรื่อง CLASH OF THE TITANS.. 5/7/2556 22:15
-ได้รับฟิล์มหนัง 8 มม... 5/7/2556 13:43
- หน่วยฉายหนัง 16 ม.ม. ย้อนยุค น้องใหม่ ขอร่วมอนุรักษ์ ด้วยคนครับ.. 18/6/2556 12:53
-อยากรู้ครับ จุดต่อสัญญาณเสียงจากเครื่องฉายภาพยนตร์มาที่ปรีครอสหรือมิกซ์เซอร์ต่อจากตรงใหนของเครื่องฉายครับ ฝากพี่ผู้รู้ครับ.. 2/6/2556 17:57
-ฝากให้พี่แอ๊ดดูครับ - เกือบใช่ แต่ไม่ใช่..... 20/5/2556 14:37
-มาดูเครื่องฉาย 16 มิลกันนะครับ ยี่ห้อ VICTOR.. 10/5/2556 12:25
เลือกหน้า [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] [21] [22] [23] [24] [25] [26] [27] [28] [29] [30] [31]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 487

ขอทราบข้อมูลเครื่องฉายหนัง 8 มม.


สวัสดีครับ ผมเป็นสมาชิกใหม่ มีอะไรจะชี้แนะเกี่ยวกับการใช้งานในเว็บนี้ก็เชิญครับ   ผมชอบเรื่องเครื่องฉายหนังตั้งแต่เด็กๆ แต่ก็ไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของสักที  ตอนอยู่มัธยมเคยทำเครื่องฉายด้วยไม้บรอนซ่า ถึงจะไม่สำเร็จเต็มร้อย ก็ใช้ได้ในระดับหนึ่ง  ข้อมูลจากหนังสือชัยพฤกษ์ อยู่หน้าท้ายๆเล่ม เกี่ยวกับงานประดิษฐ์ จำไม่ได้ว่าเล่มที่เท่าไร ประมาณปี 2521 แต่ใจก็ยังรักและชอบเครื่องเล่นประเภทนี้อยู่  พอได้อ่านในกระทู้ต่างๆ ในเว็บนี้ก็อยากจะศึกษาและทำความเข้าใจกับเครื่องฉายหนังเล็กๆ ให้มากขึ้น  เพราะถือว่าการเล่นหรือสะสมสิ่งของแบบนี้มันคลาสสิคมาก แม้ว่าในโรงหนังจะฉายด้วยเครื่องที่ทันสมัยก็ตาม บังเอิญไปร้านรับซื้อของเก่าเลยได้เครื่องฉายหนัง 8 มม.มาเครื่องหนึ่งแต่อุปกรณ์ไม่ครบ (ไม่มีหลอดฉาย สายพานขับรีนหลังไม่มี ฝาครอบด้านข้างไม่มี) ผมเอาไฟฉายส่องแทน สายพานก็ใช้สายซิลิโคนใส่ชั่วคราว แล้วทดลองฉาย การทำงานของเครื่องปกติ ภาพออก มีเสียง  แต่อยากหาอะไหล่มาใส่ให้เต็มรูปแบบ ก็ไม่รู้ยี่ห้อและรุ่น เพราะไม่มีบอกเลย ช่วยรบกวนสมาชิกท่านใดที่รู้โปรดแนะนำหน่อย  หากเป็นข้อมูลซ้ำ admin ลบข้อความนี้ได้ครับ เพราะว่าเมื่อวานผมส่งมาแล้วแต่ไม่เห็นโชว์ในกระทู้ ก็เลยส่งมาใหม่  ขอบคุณครับ


+
+
+
+

ความเห็น

[1]


ก่อนอื่น...welcome to peoplecine.com ครับ : )


เท่าที่ผมสังเกตดู ส่วนใหญ่ ก็มักจะเริ่มสะสมจากเครื่อง 8mm กันก่อนเกือบทุกคน ก่อนจะขยับไปเป็น 16mm แล้วก็ 35mm ในที่สุดแทบทั้งนั้นละครับ เส้นทางเดินของผมก็ประมาณนี้แหละ อิอิอิ

เพียงแต่ว่า กาลเวลาผ่านไป...ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จากวันที่ผมเริ่มสะสมใหม่ๆ เมื่อสิบกว่าๆปีที่แล้ว กับวันนี้ก็คือ...
1.ตอนผมเริ่มสะสมใหม่ๆ เครื่องฉาย 8/16mm ยังหาได้ไม่ยากเกิน ราคาอาจแพงหน่อย แต่ก็มีขายอยู่เนืองๆ ตอนนั้น (ปี 43-44) จำได้ว่าไปเดินคลองถมทีไร จะต้องเจอเครื่อง 16mm ตั้งอยู่กะแผงใดแผงหนึ่ง อย่างน้อยซัก 1 เครื่องอยู่เรื่อย เครือ่ง 8mm ไม่ต้องพูดถึง เจอกระจัดกระจายกันทุกมุม บางที 2-3 เครื่องก็มี
แต่ตอนนี้...แทบไม่เห็นแล้วครับ นานๆถึงจะมีหลงมาบ้างสักเครื่อง ที่โผล่มา ถ้าไม่สภาพเน่าหนอน ตากแดดตากฝน จนพังสนิทไม่คุ้มซ่อม ก็สภาพดีเยี่ยมใช้งานได้ แต่ราคาจับไม่ลงจริงๆก็มีครับ แม้แต่ตามเว็บขายของมือสอง ก็นานๆโผล่มาที มาแต่ละเครื่อง ราคาแพงมหากาฬแทบทั้งนั้น
2.ยิ่งกว่านั้น เครื่องว่าหาค่อนข้างยากแล้ว ฟิล์มนี่สิ หายากยิ่งกว่าเครื่องอีกครับ และสภาพเท่าที่หลงเหลือมา หลายครั้งก็เข้าขั้น"ใกล้ตาย"คือกำลังจะเสื่อมสภาพจนฉายไม่ได้ในเร็ววันนี้ก็มีครับ ถ้าซื้อมา ก็เท่ากับว่าเตรียมนับถอยหลังได้เลย T_T
3.แต่กับหนัง 35mm นี่...สถานการณ์แทบจะตรงกันข้ามกันเลยก็ว่าได้ เพราะสามารถหาได้ง่ายดาย ทั้งเครื่องฉาย+ฟิล์ม ราคาก็พอกัดฟันซื้อไหว คนที่ซ่อมเป็นทำเป็นก็มีอยู่มาก เรียกว่ายอมลงทุนกับเครื่องดีๆทีแรกทีเดียว แล้วก็หาซื้อฟิล์มหนังในราคาไม่แพงมาฉายเล่นได้ตลอดเลยครับ ^^v
ผมกะคร่าวๆว่า น่าจะมีการเลิกผลิตฟิล์มหนัง สำหรับหนังเข้าใหม่ ภายในปีนี้ หรืออย่างช้าก็ 1-2 ปี ซึ่งปริมาณฟิล์มหนังทั้งหมดที่จะถูกผลิตออกมา น่าจะมีพอให้วนเวียนซื้อขายแลกเปลี่ยนกันไปได้อีกอย่างน้อยๆ ซักสี่ห้าปี เรียกว่ามีพอเล่นไปอีกนานอยู่ครับ ไม่ต้องห่วงเลย



เอ้า ออกทะเลไปตั้งไกล วกกลับเข้าประเด็นของจขกท.บ้าง...

จากสภาพเครื่องที่เห็น บอกตรงๆว่า...อะไหล่หายไปหลายอย่างอยู่เหมือนกันครับ ถ้าจะทำให้กลับมาวิ่งได้ปกติๆ ต้องลงทุนกันซักหน่อย
เอ้า มาไล่กันทีละรายการเลยดีกว่า
1.สายพานทั้งหลาย ทั้งสายพานมอเตอร์ สายพานขับรีล ไม่ต้องคิดมาก ใช้โอริงกลมๆ ใส่แทนได้เลยครับ ^^v จะยากก็ตรงหาโอริงที่ขนาดพอเหมาะพอดีนี่แหละ ถ้าอยู่กรุงเทพก็คลองถมโลดครับ แต่ถ้าเป็นตจว.คงต้องดูตามร้านฮาร์ดแวร์/อะไหล่รถยนต์ดู
2.หลอดฉายนี่ยังพอหาได้อยู่ น่าจะเป็นหลอดฮาโลเจน 12v100w ลองถามๆในหน้าซื้อขายดูครับ ยังพอมีโอกาสอยู่ แต่ขาจับหลอดนี่ยากหน่อย จะเอาเหมือนเดิมเป๊ะเลยคงยากแล้วครับ นึกออกอย่างไวๆ ก็คงต้องเอาโคมหลอดส่องตู้โชว์ ที่เป็นหลอด 12v50w มาดัดแปลงใส่แทนเอา
3.ส่วนฝาข้างนี่...พูดตรงๆว่าหมดสิทธิ์เลยครับ ไม่มีลุ้นเลย --" ยกเว้นว่าจะระห่ำพอจะไปประมูลเครื่องรุ่นๆเดียวกันจากเว็บเมืองนอกอย่าง ebay มาเปลี่ยนใส่เอา ซึ่งถ้าจะเอาตรงรุ่นเลย ก็น่าจะยากใช่เล่นเหมือนกัน


แต่จะว่าไป ดูจากรูปแล้วคุ้นๆ น่าจะเป็นเครื่อง made in japan ซึ่งมักจะขายเป็นยี่ห้อต่างๆกัน แต่ใส้ในก็จะดูคล้ายๆกัน ต่างกันตรงรายละเอียดนิดๆหน่อยๆ ถ้าจขกท.โชคดีไปเจอเครื่องหน้าตาคล้ายๆกันอีกเครื่อง หากราคาไม่แรงเกิน ก็ซื้อมาสำรองกันไว้ได้เลยครับ



สวัสดีครับ..เพื่อนสมาชิก
                   ผมพอหาข้อมูลของเครื่อง รุ่นนี้ได้ในระดับหนึ่งแล้วครับ Fujicascope  SH6 ข้อมูลได้มาจาก
  http://www.super8data.com/ มีรายละเอียดลองศึกษาดูนะครับ  คนชอบเหมือนกัน



ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลที่ท่านสมาชิกใจดี ทั้งคุณโหน่ง คุณมันเผา (ชื่อน่ากินนะครับ) ผมจะลองให้เพื่อนช่วยค้นหาอะไหล่จากคลองถมอีกแรง  เมื่อก่อนผมอยู่พุทธมณฑล ก็ไปเดินเล่นบ่อยๆ แต่ตอนนี้ย้ายมาอยู่เหนือแล้วก็เลยต้องพึ่งพาเพื่อนสนิทที่อยู่กรุงเทพฯ ก่อน  หากมีเวลาลงไปก็จะหาเต็มๆสักหน่อย  ไม่แน่นะครับหากซึ้งในระบบมากขึ้นเมื่อไร  อาจจะขยับมาเล่นเครื่อง 35 มม.เหมือนเพื่อนสมาชิกที่post ไว้ในหลายๆ กระทู้ก็ได้ ....รบกวนคุณโหน่งอีกหน่อยครับ แล้วขั้วต่อสายไฟแสงสว่างตามในภาพมันคือขั้วไหนครับ ตรงที่จะใส่หลอดไม่เหลือขั้วไฟครับ...  สายสีส้มโดนตัดตั้งแต่ได้มา ผมใช้มิเตอร์วัดระหว่างสายสีแดงกับส้มได้12 vac. (มือใหม่อย่าเพิ่งรำคาญนะครับ) ส่วนขาจับหลอดจะใช่ตามรูปข้างล่างหรือเปล่าครับ


Ah...


ขาจับหลอดน่ะใช่ละครับ แต่ขาดขั้วหลอดที่เป็นเซรามิก ที่จะต้องต่อเข้ากับขาหลอดทั้งสองนั่นแหละครับ --"


ถ้าจะเอาให้เร็วที่สุด ผมว่าหาหลอดส่องตู้โชว์ 12v 50w นั่นแหละครับ ตามโฮมโปรหรืออะไรเทือกๆนี้ก็น่าจะมีขาย ทั้งหลอด+ขั้วหลอดเลย
ที่แนะนำแบบนี้ เพราะจะได้ใช้ไฟ 12v ตามของเดิมได้ จะได้ดัดแปลงน้อยที่สุดด้วยครับ แสงอาจไม่สว่างเท่าไหร่ พอฉายดูเป็นตัวได้ไปก่อน ไว้วันใหนหาขั้วหลอด+หลอดฉายของมันได้ ค่อยอัพเกรดกันอีกทีครับ : )



ปอลอ นึกออกละ เครื่องที่ห้องผม ยี่ห้อ yelco โครงเดียวกับตัวนี้แหละครับ เพียงแต่ตำแหน่งปุ่ม/สวิตซ์ต่างๆผิดกันนิดหน่อย เดี๋ยวถ้าเย็นนี้ไม่ลืม จะลองรื้อออกมาถ่ายรูปเทียบกันให้ดูครับ



ขอบคุณครับ คุณโหน่งที่สละเวลามาให้ความรู้แต่เช้าเลย  อย่าลืมทานอาหารเช้าก่อนล่ะ สุขภาพสำคัญมากกว่าอื่่นใด..... เรื่องขาหลอดผมคงต้องสั่งทางเว็บที่สมาชิกบางท่านลงไว้ แต่หากไม่มีแล้ว  ก็คงต้องโมขึ้นมาเอง ส่วนอะไหล่อย่างอื่นดูตามเว็บที่คุณมันเผาส่งมาให้ รู้สึกว่าจะไม่มีตัวแทนในเมืองไทยถ้าสั่งก็ต้องจากญี่ปุ่นโดยตรง ราคาแต่ละชิ้นประมาณ 300-600บาท ก็ไม่แพงถ้าใจมันรักจริงๆ เพียงแต่ขอให้เครื่องมันสมบูรณ์ขึ้นเท่านั้นก็พอ จะได้ให้เด็กแถวๆบ้านได้ดูหนังแบบคลาสสิคบ้าง  มันได้อารมณ์มากกว่า dvd ใช่ไหมครับ


คุณ cha79...
       ก่อนเสียบปลั๊ค....อย่าลืมเปลี่ยนสวิทซ์ ไปเป็น 220 V นะครับ (ถ้าเปลี่ยนได้) ของผมมี Fujicascop M25 แต่เป็นไฟ 110V ( ต้องใช้หม้อแปลง ) มิฉะนั้นฟิวส์ขาด เดี๋ยวเย็นนี้ผมลองเปิดเครื่องของผมดูว่าการทำงานคล้ายกันหรือเปล่า เผื่อจะช่วยได้...รอนะครับใจเย็นๆ ...คนชอบเหมือนกัน



ขอบคุณครับคุณมันเผา  ในตัวเครื่องสามารถใช้ไฟหลายเฟส ผมทำตามที่คุณมันเผาแนะนำแล้วครับ แต่ว่าเพลสที่ติดหน้าซอกเกตมันไม่มีตั้งแต่ได้มาแล้ว ก็เลยไม่รู้ว่าตัวมาร์คเฟสมันอยู่ตรงไหน ตามรูปก็ใช้ 220 vac. ตรงตามเสปคแล้ว ไม่มีปัญหา จริงๆมันอยู่ที่ว่าจะต่อไฟเป็นไฟหลอดตรงขั้วไหนก็เท่านั้น  บางครั้งผมก็จะเริ่มท้อแล้วที่จะทำอะไรสักอย่าง...แล้วมันเป็นการรบกวนหลายๆท่านต้องมาชี้แนะ  แต่จุดประสงค์ก็คืออยากรู้ อยากสืบสานวัฒนะธรรมคลาสสิคให้คนรุ่นหลังในระแวกที่ผมอยู่ได้รู้ได้เห็นในสิ่งที่ไม่สามารถหาดูได้ในสถานการณ์ที่เทคโนโลยีมันสูงจนคนรุ่นใหม่คิดว่ามันดีที่สุด (แล้วแต่จะจินตนาการ) ส่วนผมมิใช่ อะไรที่แน่แล้ว... พื้นฐานมันมาจากคนดั้งเดิมเขาทำไว้เพื่อให้คนรุ่นใหม่ต่อยอดเท่านั้นเอง (ของใหม่หาง่าย...ของเก่าหายาก)


นึกแล้วเชียว ว่าเมื่อวานกุลืมอะไร --"


ไม่พล่ามละ ดูตามรูปเลยครับ

จะเห็นว่าข้างนอกแค่คล้ายๆ แต่เปิดฝาออกมาดูข้างในแล้ว เรียกว่าโขลกออกมาจากพิมพ์เดียวกันเลย

+
+
+
+


สายพานมอเตอร์&สายพานรีลหลัง เปื่อยหมดแล้วตามระเบียบ


จะยากอะไร หาโอริงวงพอเหมาะมาใส่แทนซะ...จบ  อิอิอิ



ปอลอ เครื่องผมจริงๆก็มาสภาพค่อนข้างครบอยู่หรอก แต่ตอนนี้ผมรื้อตับใตใส้พุงมันออก เตรียมจะโมนั่นทำนี่ (แล้วก็ไม่ได้ทำซักที --") มันก็เลยโบ๋ๆอยู่แบบนี้แหละครับ -________-"

+
+


ขอบคุณมากครับคุณโหน่ง ตอนนี้ผมกำลังหาอะไหล่มาใส่ครับ  แล้วจะรายงานความคืบหน้าให้สมาชิกทราบครับ คุณโหน่งอย่าทิ้งเครื่องนี้นะครับเสียดายจริงๆ


เลือกหน้า
[1]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 11

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 113096468 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Vilianapwx , Glenntiktub , Ambroseatut , Irinarv , MichaelaWah , Vikiavd , Vilianauii , Davidhkc , Tongkam , Davidsjc ,