Mobile Version / สำหรับโทรศัพท์มือถือ ยินดีต้อนรับท่านผู้มาเยือน www.peoplecine.com ท่านยังไม่ได้ log in นะครับ เข้าใช้งานระบบ / สมัครสมาชิก/ ลืมรหัสผ่าน

ร่วมทดสอบ Peoplecine mobile Beta0.1


รูป
ภาพกิจกรรมเวบพีเพิลซีน เจ้าของ ผู้ตอบหลังสุด
-คืนนี้ที่อุดรมีหนัง 3 จอ ตอน 2.. 22/11/2551 3:43
-ได้เอารูปลงซักทีYAMAKIWA ของผม .. 20/11/2551 19:58
-เมื่อนายวัฒน์มาเยือนอุดร.. 18/11/2551 16:20
-ภาคิณ ภาพยนตร์ จว เชียงใหม่ ลอยกระทงมีฉายที่ไหน๋บ้างครับ.. 13/11/2551 17:31
-มาแล้วครับงานทำบุญบ้านพี่นิ 24 สค. 50.. 9/11/2551 14:46
-ทดสอบ.. 4/11/2551 20:27
-วันหนังกลางแปลง.. 29/10/2551 4:38
-ลานดาราวันที่ 8 ตุลาคม.. 26/10/2551 5:52
-ดาวดิน.. ปาฏิหาร์แห่งรัก.. 8/10/2551 13:51
-บรรยากาศลานดารา.. 8/10/2551 6:11
-+++ ฉายที่วิกขอนแก่น บ้านเทพมงคล ชมรมคนนอนดึกเหมือนกันคับพี่น้อง.. 6/10/2551 12:20
-งานวันเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร ประจำปี พ.ศ. 2551.. 5/10/2551 4:45
-ชมรมคนนอนดึก ฉายอีกแล้วอย่างไม่เป็นทางการ.. 1/10/2551 4:52
-บรรยากาศภายในงาน พิธีมอบฟิล์มภาพยนตร์เรื่อง เรือนแพ.. 19/9/2551 12:32
-home cinema and yamakiwa กับหลอด ฮาโลเจน 300 w 120 v.. 13/9/2551 20:28
-ฉายหนัง "ให้พระภิกษุ - สามเณร" ชม.. 6/9/2551 1:50
เลือกหน้า [1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8] [9] [10] [11] [12] [13] [14] [15] [16] [17] [18] [19] [20] [21] [22] [23] [24] [25] [26] [27] [28]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 444

บรรยากาศภายในงาน พิธีมอบฟิล์มภาพยนตร์เรื่อง เรือนแพ


  งานเริ่ม 5 โมงเย็น  แต่ผมไปถึงเกือบ 6 โมง เพราะตอนเย็นฝนตกหนักมาก
ลงทะเบียนรับตั๋วครับ  แต่ท่าน จาทีเอ ยังเดินทางมาไม่ถึง ก็เลยนั่งรออยู่ข้างล่าง





ความเห็น

[1] [2] [3]


เปลี่ยนใจขึ้นไปรอข้างบนดีกว่า  
เจอสมาชิกคุ้นหน้าคุ้นตากันหลายคน  งานนี้มีของว่างให้ทานด้วยครับ






แขกก็มากันเยอะแล้วครับ












พิธีมอบฟิล์มหนังเรื่อง เรือนแพ

















 จำได้ไหมครับ


 ครั้งแรกที่ได้หิ้วกล้องเข้ามาถ่ายบรรยากาศในโรงหนังครับ





 เทียบให้ดูระหว่าง ต้นฉบับ และ ที่ซ่อมแซมใหม่ครับ










 จบรายงานก่อนครับ  
เดี๋ยวรอท่าน เจทีอาร์ มาให้ความรู้ต่อ  พอดีว่าผมเกิดไม่ทันครับ เลยไม่รู้จะมาโม้อะไรให้ฟัง
แต่ขอยืนยันว่า สุดยอดมากๆครับ แสง สี เสียง  เหมือนเพิ่งพิมพ์ออกมาจากแลป
ไม่มีเส้นเลยครับ     รู้สึกเสียดายแทนพี่แอ๊ดจริงๆ ที่ไม่ได้มาดู




บรรยายภาพมั่งซิเฟ๊ย.!!..ว่าไผเป็นไผ..อย่าบอกนะว่าโยนให้ตรูอีกแล้ว..


ท่านเข้าใจถูกต้องแล้ว   เนื่องจากผมมึดแปดด้าน
แบบว่า เกิดไม่ทันอ่ะครับ



นึกแล้วว่าต้องโดนมุขนี้..จนด้ายนะเจ้าปวีณ..ขี้เกียจบ่นเฟ๊ย.!..มาเรื่มที่ภาพแรกที่บอกความเป็นมาของภาพยนตร์เรื่อง เรือนแพ กันก่อนดีกว่าผมถ่ายมาให้รับชมกันเชิญเบิ่งโลด





โอ้เห็นแล้วอยากไปเด้อแต่ขอตัวไปทำข่าวกู้ชาติก่อนครับพี่น้อง




เวรแย้วไง..กำลังพิมพ์อย่างเมามันส์จู่ๆไฟก็ดับซะงั้น..เล่นเอาข้อมูลหายโม๊ด..งั้นคงต้องเอาข้อมูลจากความจำล้วนๆมาฝอยกันต่อละทุกท่านเอ๋ย ...หากมีมั่วมั่งพิมพ์ผิดๆถูกมั่งก็ขออภัยมณีละกัน..แหะ.แหะ มาว่ากันต่อหลังจากที่ท่านอ่านข้อมูลจากรูปข้างบนแล้ว..ทีนี้ผมขอฝอยต่อละกัน หลังจากที่ทาง บ.เทคนิคคัลเลอร์ประเทศไทย โดยมีคุณ พอล แสตมบอร์ เป็นหัวเรือใหญ่ได้ช่วยหอภาพยนตร์ทำการบูรณะภาพยนตร์ไทย เรื่อง พระเจ้าช้างเผือก (ซึ่งใช้เวลาสองปีเต็มๆ)และทำการส่งมอบฟิล์มเนกาตีฟที่แก้ไขเสร็จเรียบร้อยแล้วให้กับทางหอภาพยนตร์ ซึ่งความเป็นมายังไงนั้นคงต้องรบกวนทุกท่านเพ่งดูข้อมูลจากรูปที่ผมถ่ายมาให้ดูกัน ครับ



สำหรับหนังเรื่อง เรือนแพ อย่างที่ทุกท่านทราบกันจากข้อมูลในรูป ว่าตัวฟิล์มเนกาตีฟต้นฉบับเสียหายหมดอายุไขไปเรียบร้อยแล้วเหลือแต่ตัวสำเนาฟิล์มอีกกีอบปี้หนึ่งที่ยังมีสภาพดี นั่นก็คือฉบับที่เอามาทำเป็นแม่แบบสำหรับให้ทางเจ้าหน้าที่เทคนิคของ บ.เทคนิคคัลเลอร์ประเทศไทย ทำการบูรณะซ่อมแซมทั้งภาพและเสียง ซึ่งเป็นงานมหาหินพอสมควร แต่หลังจากที่คุณ พอล แสตมบอร์ ท่านได้รับชมหนังเรื่องนี้จบลง ปรากฏว่าท่านเกิดความประทับใจและมีความปราถนาอยากจะบูรณะหนังเรื่องนี้ให้กลับคืนมาเป็นสมบัติของชาติไทยสำหรับคนไทยรุ่นหลัง ในอนาคต(ท่านเป็นผู้ที่ชอบอนุรักษ์หนังเก่าอยู่แล้ว) ก็เลยเป็นแม่งานระดมคนในบริษัททั้งไทยและฝรั่งมารุมช่วยกันชุบชีวิตภาพยนตร์เรื่องนี้ ความยากของงานนี้อยู่ที่ฟิล์มสำเนาซึ่งเหลืออยู่กีอบปี้เดียวมีสภาพเป็นเส้นฝนอย่างหนักเพราะผ่านการฉายมาโชกโชน รวมทั้งฟิล์มที่มีสีเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา(สีซีดมากๆ) และเส้นเสียงที่อุดมไปด้วยเสียงรบกวนสุดๆ งานนี้ก็เลยต้องแบ่งคนออกเป็นทีมในการบูรณะ โดยอีกทีมไปบูรณะภาพ ซึ่งหินพอสมควรเนื่องจากเครื่องมือที่มีอยู่ในไทยของบริษัทเอง ก็ไม่สามารถจะไปเทียบเคียงประสิทธิภาพเทียบเท่ากับของสตูดิโอดังๆของฮอลลี่วู๊ดเค้า ซึ่งอย่างหนังเก่าๆที่ฟิล์มแทบสิ้นอายุขัยไปแล้ว อาทิ หนังเรื่อง แฟนตาเซีย ทางบริษัท วอล ดีสนีย์ ใช้งบประมาณบูรณะแก้ไขทำเนกาตีฟออกมาใหม่ ใช้งบเฉพาะภาำพอย่างเดียวฟาดไปประมาณ 70 ล้านเหรียญสหรัฐ(คิดเป็นเงินไทยโดยเอาอัตราแลกเปลี่ยนตอนนี้อยู่ที่ 33.5 บาทต่อดอลลาร์คูณเข้าไปตกเป็นเงินไทยประมาณ 2345 ล้านบาทไทยครับผม) เพราะเท่าที่ฟังเล็คเชอร์จากเจ้าหน้าที่ บ.เทคนิคคัลเลอร์ให้ข้อมูลมาว่า หนังเรื่องหนึ่งๆจะมีเฟรมภาพประมาณ หนึ่งแสนสามหมื่นภาพ การ Remaster จะต้องทำการบูรณะแก้ไขทีละภาพ โดยการลบเส้นฝนรอยขูดขีดต่างๆออกให้เกลี้ยง และจะต้องทำการดึงเอาสีของแต่ละเฟรมภาพที่ตัวฟิล์มต้นฉบับสีซีดไปตามกาลเวลา ให้กลับมาโดยมีความผิดเพี้ยนของสีต้นฉบับน้อยที่สุด(ด้วยกระบวนการทางดิจิตอล ที่ผมขอตัดข้อมูลตรงนี้ออกไป เพราะต้องอธิบายกันอีกขนานใหญ่รวมทั้งมีศัพท์ทางเทคนิคอีกพอสมควรประเดี๋ยวจะงงงวยกันไปซะก่อน) นี่ยังไม่ได้พูดถีงกระบวนการบูรณะเส้นเสียงของฟิล์มหนังเรื่องนี้ให้กลับมาใสปิ๊งอีกนะเนี่ย..เอาเป็นว่าชักเมื่อยนิ้วแล้วนั่งจิ้มคีย์บอร์ดจนจะตีสามแย้วขออนุญาตพักยกก่อนคร๊าบ




   จากข้อมูลที่ทางเจ้าหน้าที่ของ บ.เทคนิคคัลเลอร์ได้บอกมาว่าสำหรับหนังไทย เรื่องเรือนแพนี้คิดเป็นมูลค่าที่ทางบริษัทประเมินไว้มีมูลค่าการบูรณะหนังทั้งเรื่องอยู่ที่ประมาณ สามแสนเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ประมาณ 10,050,000 บาทครับ แต่ทางบริษัทช่วยบูรณะให้กับทางหอภาพยนตร์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และได้ทำพิธีส่งมอบฟิล์มเนกาตีฟฉบับแก้ไขให้กับทางหอภาพยนตร์ ในวันพุธที่ 27 ส.ค 51 ที่ผ่านมาที่ชั้นหก โรงภาพยนตร์เมเจอร์รัชโยธิน เป็นที่เรียบร้อย ก็ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านของ บ.เทคนิคคัลเลอร์ประเทศไทย เป็นอย่างสูง รวมทั้งเจ้าหน้าที่จากหอภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องทุกท่านด้วยเช่นกัน ที่ทำให้หนังเรื่องนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ทั้งๆที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องของหอภาพยนตร์ท้อแท้สิ้นหวังไปแล้ว
   ซึ่งภาพจากการฉายฉบับรีมาสเตอร์นี้ เมื่อเริ่มจะมีภาพเปรียบเทียบข้อแตกต่างระหว่างภาพที่บูรณะแล้วก่อนหน้าและหลัง ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหาหลักของภาพยนตร์ทั้งเรื่องโดยสมบูรณ์ซึ่งภาพที่ฉายปรากฏบนจอ (งานนี้ทั้งผมและเจ้าปวีณงัวแต่เพลิดเพลินกับภาพที่ฉายออกมาก็เลยไม่ได้ถ่ายภาพการฉายมาให้ทุกท่านได้รับชมกัน) ขอเล่าให้ฟังพอเกิดมโนภาพว่า ภาพที่ฉายบนจอไม่มีเส้นปรากฏแม้แต่เส้นเดียว (เฮียแอ๊ดคงชอบเพราะพี่แกชอบหนังที่ไม่มีเส้นอยู่แล้ว.ฮิฮิ) รวมทั้งเสียงที่เงียบสนิทไม่มีเสียงซ่ามาแยงหูให้เสียอารมณ์
ทำให้ภาพที่ฉายออกมาปรากฏบนจอซีนีมาสโคปขนาดยาว 20 เมตรโดยประมาณ ของโรงฉายที่7 โรงภาพยนตร์เมเจอร์ รัชโยธิน สามารถทำให้ผมระลึกกลับไปสู่เหตการที่ผ่านมาของช่วงชีวิตสมัยเด็กที่มีโอกาสได้รับชมภาพยนตร์เรื่องนี้อีกครั้ง กับทุกเหตการณ์ในแต่ละฉากของช่วงเวลาที่หนังฉาย ดาราแทบทุกคนที่ผมสามารถบอกชื่อกับเจ้าปวีณที่นั่งดูอยู่ข้างๆว่าใครเล่นเป็นตัวอะไร (ซึ่งคาดว่าเจ้าปวีณคงไม่รู้จักซักคนแน่ๆ) อาทิ มาเรีย จาง ดาราจีนนางเอกของเรื่องที่รับบทบาทเป็น เพ็ญ สาวน้อยที่มีหนุ่มๆสามคนในเรื่องมาหลงรัก มีดาราหนุ่มจากชอว์บราเดอร์ คือ จินฟง รับบท ริน นักร้องเพลงผู้อาภัพรัก(ภาพยนตร์เรื่องนี้ทางอัศวินภาพยนตร์สร้างร่วมกับชอว์บราเดอร์แห่งฮ่องกง) ร่วมกับทางฝั่งไทยคือ ส.อาสนจินดา ที่รับบทเป็นพี่ใหญ่ของหนุ่มๆสามคนที่มาพักอาศัยอยู่ในเรือนแพที่เตี่ยของ เพ็ญ เป็นเจ้าของอยู่
และ ไชยา สุริยัน รับบท เป็น แก้ว พระเอกของเรื่อง ที่ชีวิตหันเหจากนักมวยไปเป็นโจรจนมาถึงบทสรุปสุดท้ายของหนังที่เรือนแพ (หนังถ่ายทำในปี พ.ศ 2503 ออกฉายในปี พ.ศ 2505 )โดยถ่ายทำในหลายๆที่เท่าที่ผมเห็นจากฉากหลายๆฉากที่ปรากฏบนจอ พบว่า มีฉากถนนเยาวราชเส้นทางที่จะเลี้ยวออกวงเวียน 22 กรกฏายุค พ.ศ 2503 ตอนที่ ส.อาสนจินดาเดินบนถนนช่วงกลางเรื่อง ในฉากเห็นรถเมล์ขาวนายเลิศ บางฉากมีการไปถ่ายทำที่เชียงใหม่ด้วย สำหรับฉากเรือนแพถ่ายทำกันในโรงถ่ายอัศวินที่หนองแขมครับ
      สำหรับดาราที่นำแสดง(ส่วนใหญ่ถึงแก่กรรมไปเกือบหมดแล้ว อาทิ อบ บุญติด , ทานทัต วิภาตะโยธิน, เชาว์  แคล่วคล่อง , จำรูญ หนวดจิ๋ม , ทัต  เอกทัต , พฤหัส  บุญหลง มาเรีย เกต เรขา(คนนนี้เห็นแว๊บเดียวเล่นเป็นตัวประกอบในไนท์คลับตอนท้ายเรื่อง) ดาราที่เอ่ยฃชื่อมาทั้งหมดเนี่ยรู้สึกว่าจะถึงแก่กรรมไปหมดแล้ว ที่มีชีวิตอยู่ในปัจจุบันก็คือ คุณ อดุลย์ บุญรัตน์ อดีตพนักงานธนาคารกรุงเทพฯที่โชคชะตาชักนำให้กลายมาเป็นดาราและผู้กำกับหนังไทยในชีวิตจริงนั่นเอง ซึ่งท่านรับบทเป็นเพื่อนตำรวจของ ส.อาสน จินดาในหนังเรื่องนี้ สำหรับคนที่ไม่รู้จักว่า คุณอดุลย์ บุญรัตร์เป็นใครหน้าตาเป็นอย่างไร ให้ลองไปหาดีวีดีหนังไทยเรื่อง โหมโรง มาดู ท่านแสดงเป็นพระเอกช่วงวัยชราในเรื่องครับ



เลือกหน้า
[1] [2] [3]
จำนวนหัวข้อทั้งหมด 37

กลับขึ้นข้างบน / กลับหน้าแรก

ค้นกระดานข่าว:


ถูกเปิด: ถูกคลิ๊กแล้ว: 112929916 ตอนนี้มีผู้เข้าชม : 1 ล่าสุด :Michailyzt , GermanFoup , HelenViefs , DonaldSap , Davidfable , พีเพิลนิวส์ , AntonGeods , เอก , Carlosincof , autogNer ,